Người ngoài hành tinh dùng laser để gửi tín hiệu về Trái Đất

  •   3,85
  • 12.323

Các nhà thiên văn đã dành nhiều thập kỷ để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Và đến bây giờ, một chuyên gia cho rằng việc phát hiện sự tồn tại của người ngoài hành tinh sẽ không khó khăn như trước nữa.

Đầu năm nay, một dự án được gọi là Breakthrough Starshot (dự án này trị giá 100 triệu đô la Mỹ của Breakthrough Intiatives được thông báo vào ngày 12/4/ 2016 nhằm phát triển một hạm đội tàu vũ trụ buồm mặt trời) đã tiết lộ kế hoạch gửi nanocraft (các con tàu nhỏ) lên tới Alpha Centauri (một hệ ba ngôi sao gần với hệ Mặt Trời của chúng ta nhất). Các nanocraft sẽ được đẩy đi nhờ các tia laser phát từ từ mặt đất có công suất 100 gigawatt.

Các loài sinh vật lạ sống trong vũ trụ cũng có thể sử dụng được những công nghệ tương tự như con người.
Các loài sinh vật lạ sống trong vũ trụ cũng có thể sử dụng được những công nghệ tương tự như con người.

Theo Philip Lubin, một giáo sư tại Đại học California, Santa Barbara, người có liên quan trực tiếp đến dự án Breakthrough Starshot cho biết, các loài sinh vật lạ sống trong vũ trụ cũng có thể sử dụng được những công nghệ tương tự như con người và điều đó giúp cho chúng ta thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm sự sống của chúng.

Cùng với chương trình Starshot, Lubin cũng thảo luận về dự án DE-STAR (Directed Energy System for Targeting of Asteroids and ExplorRation - những tàu thám hiểm vũ trụ cỡ nhỏ với một cánh buồn năng lượng cỡ 1m) của Nasa. Những con tàu thám hiểm này sẽ dử dụng tia laser để nhắm mục tiêu và làm chệch hướng các vật thể gần Trái đất. Từ đó, các nhà nghiên cứu cho biết các sinh vật sống khác trong vũ trụ có thể tạo ra hệ thống laser tương tự và chúng sẽ sử dụng chúng để gửi tín hiệu về Trái đất.

Kết luận này dựa trên giả định rằng thế giới sinh sống khác đã tiến hóa theo cách tương tự như chúng ta. Ví dụ như thông qua việc sử dụng hệ thống laser năng lượng trực tiếp, người ngoài hành tinh có thể khai thác sức mạnh của một ngôi sao giống như mặt trời của chúng ta và chuyển đổi nó thành năng lượng để gửi tín hiệu.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những sinh vật lạ trong vũ trụ có thể có công nghệ tương tự như chúng ta, làm cho chúng dễ dàng bị phát hiện.
Các nhà nghiên cứu nói rằng những sinh vật lạ trong vũ trụ có thể có công nghệ tương tự như chúng ta, làm cho chúng dễ dàng bị phát hiện.

Nếu người ngoài hành tinh đang sử dụng công nghệ tương tự, các nhà thiên văn sẽ phát hiện ra ở gần các ngôi sao hay hệ hành tinh sẽ có những tia năng lượng kì lạ, thông qua đó họ sẽ xác định được sự sống ngoài trái đất.

Trước đó các nhà khoa học đã sử dụng dự án SETI để tiến hành tìm kiếm sự sống người ngoài hành tinh. Đây là một dự án có tính quần chúng rộng rãi nhất, với vài triệu người trên hàng trăm nước tham gia một cách tự nguyện, nối mạng với nhau, chia sẻ các thông tin với hy vọng phát hiện và tìm hiểu những nền văn minh ngoài trái đất.

Cập nhật: 02/06/2016 Theo khampha
  • 3,85
  • 12.323