Hàng tỉ nền văn minh ngoài hành tinh đã và đang tồn tại

•   4,616

Tìm kiếm nền văn minh ngoài trái đất hay sự quan tâm NASA bắt được người ngoài hành tinh được rất nhiều người chú ý. Các nhà khoa học tính toán và gần như chắc chắn nhiều nền văn minh ngoài Trái đất đã và đang tồn tại trong vũ trụ này.

Tháng 5 vừa qua, các nhà thiên văn Adam Frank của Đại học Rochester và Woody Sullivan thuộc Đại học Washington đã chỉnh phương trình Drake (là một công thức toán học do nhà thiên văn học Frank Drake đề xuất, với mục đích ước lượng số nền văn minh trong dải ngân hà) nổi tiếng để tính toán xem vũ trụ có đa dạng cuộc sống như thế nào.

Kết quả những tính toán phức tạp cho thấy nền văn minh ngoài hành tinh đã liên tục phát triển ở các phần của vũ trụ suốt lịch sử hơn 13,8 tỉ năm của nó.

Tech Times ngày 16/6 dẫn lại ý của Frank trong bài xã luận viết trên tờ New York Times, trong đó, Frank đưa ra những lập luận về sự tồn tại của người ngoài hành tinh và nói giờ đây, có khá nhiều thông tin khiến họ "gần như chắc chắn (văn minh ngoài hành tinh) tồn tại".

Vũ trụ có hàng tỉ nền văn minh ngoài Trái đất đã và đang tồn tại, theo các nhà khoa học.
Vũ trụ có hàng tỉ nền văn minh ngoài Trái đất đã và đang tồn tại, theo các nhà khoa học - (Ảnh: NASA Goddard Space Flight Center)

Nhờ dữ liệu mới từ kính thiên văn hiện đại Kepler của NASA, các nhà khoa học đã có thể thay đổi phương trình Frank Drake đề xuất trong năm 1961 và tính toán chính xác hơn. Ngoài ra, thay vì điều tra có bao nhiêu nền văn minh hiện đang tồn tại, họ đặt câu hỏi cuộc sống trần thế giống Trái đất - nền văn minh công nghệ tiên tiến - liệu đã từng tồn tại hay chưa.

Cách đặt vấn đề này giúp họ xử lý tốt 3 yếu tố chưa biết: xác suất về đấng sáng tạo cuộc sống, cuộc sống thông minh và năng lực công nghệ.

Họ phát hiện ra rằng tỉ lệ không có cuộc sống ngoài Trái đất là cực kỳ thấp, chỉ khoảng 1/1.000 tỉ cơ hội. Điều đó có nghĩa sự sống trên Trái đất không phải nền văn minh công nghệ đầu tiên cũng như cuối cùng.

Theo Frank, nếu trong các tranh luận trước đó người ta cho rằng tỉ lệ 1 trong số 10 tỉ hành tinh sẽ có sự sống được cho là "khá bi quan". Nhưng những phát hiện của hai nhà khoa học lại cho thấy dù chỉ ở mức độ "bi quan" như thế thì cũng có đến khoảng 1 tỉ nền văn minh phát triển trong vũ trụ này.

Quatz từng tính toán trên các vùng khác nhau trong vũ trụ và thấy có khoảng 420 tỉ nền văn minh thay nhau tồn tại và phát triển trong suốt lịch sử của nó.

Sự sống trên Trái đất không phải nền văn minh công nghệ đầu tiên hay tiên tiến nhất vũ trụ.
Sự sống trên Trái đất không phải nền văn minh công nghệ đầu tiên hay tiên tiến nhất vũ trụ - (Ảnh: National Geographic).

Adam Frank và Woody Sullivan không đưa ra con số có bao nhiêu loài hiện đang cùng tồn tại như loài người. Họ nói rằng phải chờ rất lâu nữa mới có dữ liệu liên quan đến điều đó để tính ra.

Một bí ẩn nữa Quartz từng thắc mắc là nền văn minh kỹ thuật công nghệ kéo dài bao lâu trước khi biến mất. Trước vấn đề này, Sullivan đùa rằng: "Chúng ta có nhiều cơ hội để tìm thấy một nền văn minh công nghệ hiện đại. Trung bình, chúng (nền văn minh ấy) kéo dài hơn nhiều so với cuộc sống hiện tại của chúng ta".

Adam Frank và Woody Sullivan khẳng định loài người không một mình đơn độc nhưng cũng rất khó chạm mặt người ngoài Trái đất bởi khoảng cách giữa các thiên hà, hành tinh thường quá xa xôi.

Cập nhật: 26/02/2018 Theo khampha