Người Nhật chế đèn từ chai nước, smartphone trong siêu bão Hagibis

  •  
  • 3.395

Chỉ dùng sữa, chai nước và smartphone, chàng trai người Nhật Bản đã tạo ra chiếc đèn sinh tồn giúp anh tạo nguồn sáng trong lúc mất điện vì siêu bão Hagibis.

Như đã được truyền thông đưa tin suốt mấy ngày nay, Nhật Bản phải hứng chịu siêu bão Hagibis đổ bộ vào ngày 12/10. Đây là siêu bão lớn nhất trong suốt 60 năm mà đất nước mặt trời mọc đối mặt.

Tháng trước, Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng từ cơn bão khác, khiến hàng triệu người lâm vào cảnh mất điện. Ở siêu bão Hagibis lần này, nhiều người đã chuẩn bị trước tinh thần cho sự cố mất điện diện rộng.

Đối mặt với nguy cơ này, chàng trai người Nhật Bản đã đăng tải bài viết trên Twitter hướng dẫn mọi người chế tạo đèn sinh tồn bằng đèn flash smartphone, chai nước và sữa.

Anh chàng này đã thử cách đặt bình nước lên phía trên của đèn flash, nhưng độ tán xạ kém khiến ánh sáng tạo ra không đáng kể. Sau đó, anh đã thử thêm một chút sữa vào để tạo nên dung dịch chất lỏng màu trắng đục, tạo ra chiếc đèn như phía dưới đây.

Chiếc đèn sinh tồn tạo ra lượng sáng đủ dùng để duy trì các hoạt động trong lúc mất điện
Chiếc đèn sinh tồn tạo ra lượng sáng đủ dùng để duy trì các hoạt động trong lúc mất điện. (Ảnh: Twitter).

Hiện tượng này được lý giải do hiệu ứng có tên Tyndall: khi ánh sáng đi qua dung dịch chất lỏng cấu thành từ nhiều chất khác nhau, các tia sáng sẽ bị phản xạ một góc khác nhau bởi các hạt khác nhau nằm trong chất lỏng đó, tạo ra hiện tượng tán xạ. Do đó, dung dịch tạo ra bởi sữa và nước giúp tạo ra nguồn sáng mạnh hơn chỉ sữa hoặc chỉ nước.

Hiệu ứng Tyndall
Hiệu ứng Tyndall: các dung dịch được tạo ra bởi nhiều hỗn hợp chất khác nhau sẽ có độ tán xạ ánh sáng tốt hơn. Bên cạnh đó, độ đục trong cũng tác động đến độ sáng. (Ảnh: ThoughCo).

Cách làm này đã được biết đến và sử dụng phổ biến ở nhiều nơi. Bài Tweet của chàng trai Nhật Bản đã nhận được hàng chục nghìn lượt thích và retweet. Khi lâm vào các tình huống khẩn cấp, những phát minh có tính ứng dụng cao và dễ dàng như chiếc đèn sinh tồn này đặc biệt trở nên hữu dụng.

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên đón chịu sự ảnh hưởng bởi các cơn bão, người dân và chính phủ nước này có nhiều kinh nghiệm, kế hoạch để đối phó với các thiên tai tương tự. Trước ngày bão Hagibis, smartphone của người dân nước này "rung liên tục" vì các tin nhắn báo bão.

Cập nhật: 16/10/2019 Theo Zing
  • 3.395