Người Nhật được phân phát thuốc chống nhiễm xạ

  •  
  • 291

Hoạt động phát thuốc chống nhiễm xạ cho người dân đang được tiến hành tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Sendai dự kiến được tái khởi động trong năm nay.

Người dân sống gần nhà máy hạt nhân Sendai, trong phạm vi bán kính 5km, bắt đầu nhận thuốc chống nhiễm xạ từ hôm 26/7. Các nhân viên y tế tại thành phố Satsumasendai và quận Kagoshima cho biết họ đã phát thuốc cho khoảng 4.700 người dân địa phương, trong đó có trẻ em từ ba tuổi. Những viên thuốc chống nhiễm xạ sẽ giúp hạn chế sự tích tụ phóng xạ trong cơ thể.

Nhà máy hạt nhân Sendai nằm trên đảo Kyoshu, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000km. Theo các chuyên gia, khu vực này đã được kiểm tra theo tiêu chuẩn an toàn mới và có thể hoạt động trong vài tháng tới.

Người Nhật được phân phát thuốc chống nhiễm xạ
Một cụ ông đang được nhận thuốc chống nhiễm xạ, trong chương trình phân phát thuốc ở đảo Kyushu, phía nam Nhật Bản. (Ảnh: AFP)

AFP cho hay, hoạt động này thể hiện sự quan tâm của chính phủ Nhật Bản đến vấn đề ảnh hưởng của năng lượng hạt nhân sau khủng hoảng Fukushima năm 2011. Kế hoạch tái khởi động hai nhà máy hạt nhân được thực hiện dù vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản tháng trước tuyên bố tái khởi động hai lò phản ứng tại nhà máy Sendai, sau khi khu vực này được xác nhận là đủ điều kiện an toàn để hoạt động trở lại. Đây được coi là một bước tiến lớn, hướng tới mục tiêu tái khởi động nhiều nhà máy hạt nhân vốn bị ngưng lại trong ba năm qua.

Theo giới chuyên gia, việc tái khởi động thêm nhà máy hạt nhân ngoài Sendai có thể trở thành thách thức lớn với Thủ tướng Shinzo Abe. Trước đó, ông Abe cho rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ tiếp tục sử dụng nguồn năng lượng vốn từng là nguồn cung cấp chính ở nước này.

Các ý kiến phản đối sử dụng năng lượng hạt nhân ngày càng trở nên phổ biến tại Nhật Bản từ sau thảm họa Fukushima hồi tháng 3/2011. Sau khủng hoảng này, nhiều khu vực cấm vẫn còn tồn tại đến nay, hoạt động làm sạch được dự đoán sẽ kéo dàng nhiều năm. Trong khi đó, hàng nghìn người dân phải di chuyển đến nơi ở khác và có thể sẽ không bao giờ được trở lại nơi sinh sống của họ.

Theo Vnexpress
  • 291