Người phát hiện kho báu Viking được thưởng 2,5 triệu USD

  •   2,67
  • 4.639

Một người dò tìm kim loại ở Anh nhận khoản tiền thưởng hậu hĩnh sau khi phát hiện nhiều hiện vật bằng vàng, bạc của người Viking từ thế kỷ thứ 10.

Derek McLennan, người dò tìm kim loại ở Anh, vừa được thưởng 2,5 triệu USD vì phát hiện kho báu lớn nhất trước nay của người Viking, Independent hôm 14/5 đưa tin.

Chiếc thánh giá trong kho báu của người Viking từ thế kỷ 10.
Chiếc thánh giá trong kho báu của người Viking từ thế kỷ 10. (Ảnh: Independent).

Ông McLennan phát hiện kho báu có từ thế kỷ thứ 10 tại vùng tây nam Scotland năm 2014. Kho báu gồm 100 đồ vật như vòng tay, trâm cài bằng bạc, một chiếc nhẫn vàng, một chiếc thánh giá Kito giáo và một chiếc ghim bằng vàng, phần đầu ghim có điêu khắc hình một con chim.

Phần lớn hiện vật mà McLennan tìm thấy được chế tác bằng bạc, song cũng có những đồ dệt may và hàng loạt trang sức bằng kim loại quý được các chuyên gia đánh giá là "nổi bật và đặc biệt", gồm một nén vàng, hạt cườm, đồ pha lê và một chiếc cúp bằng bạc được cho là của đế chế Đông La Mã.

Chiếc ghim vàng hình con chim trong kho báu.
Chiếc ghim vàng hình con chim trong kho báu. (Ảnh: Reuters).

Bảo tàng Quốc gia Scotland cho biết kho báu này là "độc nhất" bởi nó có những hiện vật ẩn chứ mối liên hệ chưa từng được biết tới giữa con người ở châu Âu trong thế kỷ 10.

Cập nhật: 17/05/2017 Theo VnExpress
  • 2,67
  • 4.639