Người phụ nữ đầu tiên nghiên cứu về tình dục qua đời

  •  
  • 5.878

Virginia Johnson, nhà tâm lý và tình dục học người Mỹ, đã giúp công chúng, đặc biệt là phụ nữ, phá vỡ những bức tường cấm kỵ và thiếu hiểu biết khi đề cập đến các vấn đề xung quanh hành vi tình dục của con người.

Virginia Johnson sinh năm 1925, và bà vừa qua đời ngày 24/7, thọ 88 tuổi. Bà nhà văn, nhà nghiên cứu và trị liệu tình dục. Bà cùng với cộng tác viên lâu đời là ông William Master đã cùng nhau có những cuộc thảo luận thẳng thắn trước công chúng về tình dục.

Từ những năm 1950, William Master, bác sĩ phụ khoa thuộc trường Đại học Y khoa Washington bắt đầu thực hiện các nghiên cứu về quan hệ tình dục con người. Ông quan sát gái mại dâm trong các nhà thổ địa phương – nhưng gặp khó khăn trong việc tiếp cận với đối tượng nghiên cứu điển hình trong tầng lớp này. Ông quyết định tuyển một đối tác nghiên cứu nữ để có thể trấn an tinh thần và thu hút tình nguyện viên, phục vụ cho nghiên cứu đánh giá phản ứng thể chất của họ trong khi quan hệ tình dục hay thủ dâm.

Trong hơn một thập kỷ, Masters và Johnson nghiên cứu và tìm hiểu 382 phụ nữ và 312 nam giới độ tuổi từ 18 và 89.

Lần đầu tiên, giới khoa học chứng kiến phương pháp nghiên cứu bằng cách ghi lại dữ liệu tâm sinh lý, bao gồm lịch sử quan hệ tình dục; hoạt động của não, nhịp tim và các phép đo chuyển hoá từ con người đang trong quá trình giao phối hoặc thủ dâm.

Người phụ nữ đầu tiên nghiên cứu về tình dục
Virginia Johnson và William Master. (Ảnh: Ezio Peterson/Bettmann/Corbis)

Master và Johnson còn sử dụng dương vật nhân tạo được trang bị với một máy ảnh thu nhỏ để ghi lại các thay đổi xảy ra trong âm đạo khi đang ở quá trình kích thích, và họ đã phát hiện ra nhiều vấn đề gây sốc.

Thứ nhất, trái ngược hoàn toàn so với nhận thức chung, hai nhà khoa học chỉ ra rằng, không có sự khác biệt giữa cực khoái âm đạo (loại tốt, theo Sigmeund Freud) và cực khoái âm vật (loại xấu).

Thứ hai, chiều dài dương vật của đàn ông không liên quan tới khả năng đáp ứng "đối tác".

Thứ ba, không có giới hạn về giới tính hay tuổi tác trong tình dục. Đối với người cao tuổi, hoạt động tình dục mạnh mẽ là chuyện bình thường.

Công việc của hai người đã giúp rất nhiều người gặp các vấn đề như xuất tinh sớm, liệt dương và các hình thức rối loạn chức năng quan hệ tình dục khác.

Master và Johnson xuất bản hai cuốn sách bán chạy nhất về hành vi tình dục có tựa đề “Phản ứng tình dục của con người” năm 1966, và “Tình dục không thoả đáng” năm 1970. Mặc dù Masters và Johnson đã cố ý sử dụng lối văn diễn đạt khô khan với nhiều thuật ngữ khoa học để ngăn chặn sự kích động của quần chúng, nhưng chủ đề về sinh lý tình dục của cuốn sách chưa được chấp nhận thời đó.

Tuy nhiên, cuốn sách khiến Masters và Johnson bất đắc dĩ trở thành người thiết lập nên luồng văn hoá mới phổ biến tại Mỹ. Họ được phỏng vấn rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tin tức, đồng thời họ được mời viết bài cho các tạp chí nổi tiếng như Playboy và Redbook. Nhưng lần trả lời báo chí và viết báo của hai nhà nghiên cứu đã không ít lần gây ra các cuộc tranh cãi nảy lửa trước công chúng.

Chủ đề nghiên cứu của họ đã được sầm sì thảo luận say mê tại các quán bar hay các bữa tiệc cocktail. Các từ như “âm vật”, “cực khoái” “thủ dâm” bất ngờ trở nên phổ biến ngay cả nơi công cộng. Thậm chí cuốn sách còn là nguồn cảm hứng đặt tên cho một ban nhạc là Human Sexual Response, một nhóm nhạc làn sóng mới của Boston vào cuối những năm 1970, đầu những năm 80.

Theo BBC, giới khoa học trong ngành thừa nhận rằng, Virginia Johnson đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến tình dục. “Bà đã mang đến một quan điểm và góc nhìn tôn trọng nữ giới vào công tác nghiên cứu của Master. Bà đã giúp phá vỡ sự im lặng và mang lại những kiến thức khoa học về tình dục”, nhà tâm lý học Susie Quilliam tâm sự. Với những đóng góp đó, Johnson nhận được nhiều giải thưởng, và bà được công nhận là một trong những “phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn nhất trong khoa học thế kỷ 20".

Người phụ nữ đầu tiên nghiên cứu về tình dục
Bà Virginia Johnson vừa qua đời ở tuổi 88. (Ảnh: indianexpress)

Virginia Johnson thường được nhắc đến như một nhà tâm lý học, mặc dù bà chưa bao giờ tốt nghiệp đại học. Bà từng tham gia học tại Đại học Dury ở Springfield và Nhạc viện thành phố Kansas, nhưng sau đó bà được nhận vào làm trợ lý cho Master. Vì đòi hỏi khối lượng công việc nghiên cứu khổng lồ, bà bị cuốn theo và không thể hoàn thành khoá học của mình.

Khi Master thuê bà, bà đã là một người mẹ ly hôn hai lần. Khi trả lời phỏng vấn với báo chí, bà tâm sự, bà được dưỡng dục trong một môi trường tin rằng mục tiêu và số phận cuộc đời của người phụ nữ là việc kết hôn. Điều đó ảnh hưởng lớn tới nhận thức của bà. Khi còn tuổi đôi mươi, bà từng kết hôn với một chính trị gia tại Missouri, cuộc hôn nhân kéo dài trong hai ngày. Sau đó, bà cưới một luật sư cấp cao, hôn nhân cũng kết thúc trong ly hôn. Năm 1950, bà kết hôn với George Johnson, người đứng đầu nhóm nhạc và họ có hai con. Họ ly dị năm 1956.

Nảy sinh tình cảm từ khá sớm trong hợp tác nghiên cứu, Johnson và Master kết hôn năm 1971. Họ thành lập Quỹ nghiên cứu sinh học sinh sản ở St Louis năm 1964, và Johnson làm giám đốc cho tới năm 1978 và đổi tên thành Học viện Masters và Johnson. Năm 1993, Master và Johnson ly hôn nhưng họ vẫn tiếp tục làm bạn và đối tác trong công việc. Những năm sau đó Master nghỉ hưu và đóng cửa học viện. Ông mất năm 2001, còn Johnson mở một trung tâm đào tạo tên Virginia Johnson Master Learning tại Missouri, một nơi chuyên cung cấp lời khuyên hữu ích giúp vượt qua các rối loạn chức năng về tình dục.

Theo VNE
  • 5.878