Người Scandinavi ngày nay là con cháu của dân di cư thời kì Đồ Đá

Người Scandinavi ngày nay không phải là hậu duệ của những người di cư kỷ băng hà cuối mà họ có nguồn gốc từ một nhóm người tới đây muộn hơn mang theo nền sản xuất nông nghiệp. Đây là kết luận của một nghiên cứu mới về di truyền và khảo cổ được thực hiện bởi các nhà khoa học Thụy Điển

Anders Götherström, cán bộ khoa Sinh học Tiến hóa của trường đại học Uppsala, một trong hai tác giả chính của nghiên cứu lần này, phát biểu: “Các nhóm người săn bắn tập trung định cư trên bán đảo Scandinavi hơn 4.000 năm trước có vốn gen khác với chúng ta ngày nay.”

Đây là công trình cộng tác giữa các nhóm nghiên cứu của Thụy Điển, Đan Mạch và vương quốc Anh. Trong nghiên cứu có sử dụng mẫu ADN thời kỳ Đồ Đá để khảo sát xem việc thực hành trồng trọt mùa màng và chăn thả vật nuôi có phải do những người nhập cư này phổ biến hay nó là một bước tiến bộ của các nhóm người săn bắn tập trung định cư ở đó từ trước.

“Để đạt được kết quả đáng tin cậy từ các chuỗi ADN của người cổ đại là một quá trình rất phức tạp,” Helena Malmström, cán bộ Viện Sinh học Tiến hóa thuộc đại học Uppsala, cho biết.

Bà bắt đầu tiến hành việc xếp chuỗi ADN từ các vật chất gen thời kì Đồ Đá cách đây 3 năm. Sau đó, các nhà nghiên cứu cần thêm một khoảng thời gian đáng kể nữa để xác nhận rằng vật chất gen này có tuổi thọ hàng ngàn năm.

“Đây là vấn đề muôn thuở của khảo cổ học,” Petra Molnar, thành viên phòng thí nghiệm nghiên cứu Khảo cổ tại đại học Stockholm, cho biết. “Các kết quả của chúng tôi cho thấy dân Scandinavi ngày nay không phải là con cháu trực hệ của những nhóm người săn bắn tập trung sống trong khu vực này vào thời kỳ Đồ Đá. Điều này đưa đến kết luận rằng đã có một đợt nhập cư diễn ra trên bán đảo Scandinavi, có lẽ vào đầu thời kỳ Đồ Đá. Tuy nhiên, quy mô của đợt nhập cư này tới nay vẫn chưa được xác định.”

Helena Malmström, M.Thomas P. Gilbert, Mark G. Thomas, Mikael Brandström, Jan Storå, Petra Molnar, Pernille K. Andersen, Christian Bendixen, Gunilla Holmlund, Anders Götherström, and Eske Willerslev. Ancient DNA Reveals Lack of Continuity between Neolithic Hunter-Gatherers and Contemporary Scandinavians. Current Biology, 2009; DOI: 10.1016/j.cub.2009.09.017