Người Scandinavia đã sử dụng thuyền làm bằng da động vật cách đây 5.000 năm?

Một nghiên cứu mới cho thấy người Scandinavia cổ đại có thể đã sử dụng thuyền làm bằng da động vật để đánh cá, săn bắn và vận chuyển hàng hóa thương mại.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Khảo cổ học Hàng hải, nhóm người săn bắn hái lượm thời Đồ Đá Mới được gọi là Văn hóa Đồ gốm (PWC), sinh sống ở Scandinavia từ năm 3500 đến năm 2300 trước Công nguyên, có lẽ được biết đến nhiều nhất với đồ gốm, đặc trưng là những chiếc bình đáy phẳng. Họ cũng là những thợ săn lão luyện, đặc biệt là săn hải cẩu.

Tác phẩm nghệ thuật trên đá khắc họa hai chú nai đang được thuyền chở đi.
Tác phẩm nghệ thuật trên đá khắc họa hai chú nai đang được thuyền chở đi. (Ảnh: Martin Kristoffer Hykkerud và Verdensarvsenter).

Các nhà khảo cổ học cho rằng PWC có thể đã sử dụng da của những loài động vật sống dưới nước để chế tạo tàu, cũng như sử dụng dầu từ mỡ hải cẩu để giúp bảo dưỡng tàu thuyền.

"Chúng tôi biết rằng những người này đã săn bắt rất nhiều hải cẩu, bằng chứng là đã tìm thấy rất nhiều xương hải cẩu tại các địa điểm mà họ sinh sống", tác giả chính của nghiên cứu Mikael Fauvelle, một nhà nghiên cứu tại Khoa Khảo cổ học và Lịch sử Cổ đại tại Đại học Lund ở Thụy Điển, cho biết.

Ông cho biết thêm: "Hải cẩu cũng là một trong những loài động vật phù hợp nhất để đóng thuyền, vì người Inuit [một nhóm thổ dân sống ở Canada, Greenland và Alaska] đã sử dụng mỡ hải cẩu để chống thấm nước vào thuyền của họ. Chúng tôi biết rằng PWC có một lượng lớn mỡ hải cẩu, có thể tìm thấy trong đồ gốm của họ (tại các địa điểm khảo cổ)".

Các nhà nghiên cứu đã phân tích bên trong một số bình và tìm thấy dấu vết của cặn lipid từ mỡ hải cẩu, Fauvelle nói thêm. PWC là nền văn hóa này phụ thuộc vào nghề đánh bắt cá do sống trong một khu vực được bao quanh bởi nhiều vùng nước lớn, bao gồm biển Baltic và biển Bắc.

Fauvelle cho biết: "Họ di chuyển khắp nơi và thường xuyên giao thương với các nhóm khác. Họ ở ngoài đại dương, di chuyển qua những vùng nước rộng lớn".

Các nhà nghiên cứu cho rằng những chiếc thuyền thô sơ hơn, chẳng hạn như xuồng làm từ những khúc gỗ rỗng, sẽ không hiệu quả khi di chuyển hàng trăm dặm trên vùng biển rộng. Những chiếc thuyền làm bằng da hải cẩu sẽ chắc chắn hơn.

Trên thực tế, theo nghiên cứu, những chiếc thuyền - tùy thuộc vào kích thước - có thể đủ lớn để chở cùng lúc khoảng một chục người, cũng như động vật, bao gồm hươu, gấu và gia súc.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, họ tìm thấy rất ít bằng chứng vật lý về những chiếc thuyền này, ngoài một vài mảnh vỡ nhỏ được phát hiện trong nhiều năm tại các địa điểm trên khắp miền bắc Thụy Điển mà các nhà nghiên cứu cho rằng có thể là bằng chứng trực tiếp về việc sử dụng thuyền da thời Đồ Đá Mới.

Các bức tranh, cùng với các mảnh vỡ có thể có của khung thuyền là bằng chứng cho thấy người PWC là những người đóng thuyền siêu đẳng, hiểu biết về "công nghệ hàng hải" và sử dụng "tàu tiên tiến" để di chuyển giữa các đảo khác nhau.

Cập nhật: 24/09/2024 Tiền Phong