Người sống cách biệt với thế giới vì dị ứng thiết bị điện

  •  
  • 391

Peter Lloyd tự giam mình trên một chiếc ghế và không dám ra khỏi nhà vì căn bệnh quá mẫn cảm với điện từ. Chỉ cần đến gần điện thoại, tivi, ông bị dị ứng trầm trọng.

Người đàn ông 42 tuổi này được chẩn đoán mắc căn bệnh kỳ lạ gọi là "quá mẫn cảm với điện từ". Lloyd thường dành phần lớn thời gian ngồi trên một chiếc ghế sofa trong ngôi nhà của mình ở St Fagans, thành phố Cardiff, Anh. Ông không dám ra ngoài và không thể sử dụng bất kỳ tiện ích điện tử như TV, điện thoại và máy nghe đĩa CD vì tất cả có thể gây ra một phản ứng điện từ nghiêm trọng với ông.

Người sống cách biệt với thế giới vì dị ứng thiết bị điện
Lloyd bị dị ứng với tất cả thiết bị điện từ. (Ảnh: Health)

Khách đến thăm Lloyd phải bỏ điện thoại và đồng hồ bên ngoài nhà. Ông cũng không thể sử dụng nguồn điện để sưởi ấm hoặc thắp sáng, nếu muốn tắm nước nóng phải nấu bằng bếp gas.

Năm 2009 khi dọn đến căn nhà này, Lloyd phải di chuyển bằng xe lăn vào ban đêm để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với nguồn điện. Việc đi ra khỏi nhà có thể làm cho ông bị dị ứng trầm trọng nếu vô tình gặp một ai đó trên người đang dùng điện thoại di động hoặc một chiếc xe đi qua, một máy khoan điện hay thậm chí là một trạm phát sóng wifi. Lloyd cho biết, ông đã đọc khoảng 100 quyển sách mỗi năm để vượt qua nỗi cô quạnh phải tự cách ly mình.

Lloyd từng là huấn luyện viên thể dục kể, ông bắt đầu cảm thấy căn bệnh kỳ lạ này vào năm 20 tuổi. “Tôi có cảm giác mờ ảo trong đầu khi nhìn vào máy tính và không thể suy nghĩ một cách rõ ràng. Tôi gặp khó khăn khi nói chuyện, không thể diễn tả hết những gì mình suy nghĩ". Một lần nọ Lloyd đã cố gắng nhớ để viết ra những gì cần mua tại một cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng nhưng cuối cùng đầu óc ông rối lên và không thể làm được.

Người sống cách biệt với thế giới vì dị ứng thiết bị điện
Căn bệnh lạ bắt đầu xuất hiện khi chàng trai đến tuổi đôi mươi. (Ảnh: Health)

Chứng mẫn cảm với điện từ biểu hiện rõ nhất từ lần đầu tiên Lloyd bị dị ứng với chiếc điện thoại di động của mình. Từ đó trở đi, ông trở nên mẫn cảm với nhiều thiết bị điện tử hơn và với những tần số khác nhau. "Ban đầu tôi tin mình có thể đối phó với những triệu chứng đó, nhưng thực tế tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tôi bị đau đầu dữ dội mỗi khi tiếp xúc với chúng".

"Tôi đã xem qua một số bài báo mô tả các triệu chứng như tôi. Đây có thể bị bệnh lý quá mẫn cảm với điện từ". Lloyd cho biết sau 3 năm sống ở Tây Ban Nha, ông trở lại Cardiff, nơi trọ hiện nay.

Điều khiến người đàn ông này buồn nhất hiện nay là bà chủ cho thuê nhà thời gian qua cảm thấy khó chịu và muốn đuổi ông đi vì đã làm cho căn nhà của bà trở nên "u ám". Hội đồng thành phố Cardiff có trách nhiệm về vấn đề an sinh xã hội nhưng họ từ chối sắp xếp cho bệnh nhân một nơi ở phù hợp cho nhu cầu y tế của ông.

Nhiều khả năng vài ngày tới Lloyd sẽ bị trục xuất khỏi căn nhà đang ở. Ông có thể kết thúc cuộc đời của mình trong bệnh viện, nơi đầy rầy nỗi sợ hãi có thể khiến bệnh của ông trở nên nghiêm trọng hơn do dị ứng với các thiết bị y tế. Tất cả những gì Lloyd mong muốn là có được một túp lều bằng gỗ biệt lập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Người sống cách biệt với thế giới vì dị ứng thiết bị điện
Căn bệnh dị ứng khiến người đàn ông 42 tuổi không dám ra khỏi nhà. (Ảnh: Health)

Thuật ngữ "quá mẫn cảm với điện từ" được biết đến vào năm 1994, ám chỉ trường hợp một số người dễ bị ảnh hưởng bởi điện từ cũng như điện trường.

Từ đầu những năm 1930, các triệu chứng EHS (mẫn cảm với điện từ) được ghi nhận ở những người làm việc trong các đài phát thanh, ngành điện hoặc tiếp xúc nhiều với radar quân sự. Môi trường EHS xuất hiện phổ biến trong cộng đồng từ những năm 1970 với sự xuất hiện của máy vi tính. Tình trạng này tăng lên trong những năm 1980 khi có điện thoại di động và hệ thống sóng không dây, đặc biệt là wifi từ năm 2000.

Năm 2009, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu công nhận những người bị EHS vào nhóm khuyết tật. Mặc dù có công nhận chính thức, nhiều bác sĩ vẫn biết rất ít thông tin hoặc không có biết gì về căn bệnh trạng này. Có trên 5% dân số thế giới tin rằng mình bị ảnh hưởng bởi điện từ hoặc bức xạ receptor khi trải qua cảm giác như đau đầu, hôn mê và buồn nôn khi tiếp xúc với các thiết bị điện khác nhau.

Không có bằng chứng về những tác hại lâu dài của sóng điện từ, song một số người phản ánh rằng họ cảm thấykhó chịu khi đang sử dụng một thiết bị có wifi hoặc điện từ. Sóng điện từ ở khắp mọi nơi và chúng ta liên tục sử dụng hàng ngày. Đặc biệt, wifi được sử dụng ngày càng phổ biến với các thiết bị như điện thoại di động, truyền hình và tín hiệu vô tuyến. Chúng có những bước sóng khác nhau nên khác nhau về cường độ, song đều ảnh hưởng đến cơ thể người.

Theo Vnexpress
  • 391