Người tạo em bé biến đổi gene ở Trung Quốc nhận án 3 năm tù

Tòa án Trung Quốc kết án ba nhà khoa học tham gia tạo ra những em bé biến đổi gene năm 2018 đã hoạt động y học bất hợp pháp.

Theo Tân Hoa xã, He Jiankui, người đứng đầu nghiên cứu tạo ra em bé biến đổi gene nhận mức án 3 năm tù và phải đóng số tiền phạt 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 430.000 USD).

Hai nhà khoa học khác trong nghiên cứu cũng bị tuyên án tù và tiền phạt nhưng mức độ thấp hơn.

Cụ thể, Zhang Renli nhận mức án 2 năm tù và đóng phạt 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 143.000 USD). Qin Jinzhou nhận mức án 18 tháng tù, nhưng được hoãn thi hành án trong 2 năm và đóng phạt 500.000 USD.

He Jiankui công bố về nghiên cứu tạo ra em bé biến đổi gene của mình vào năm 2018. (Ảnh: AP).

Ông He Jiankui, làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, thành phố Thâm Quyến, bị chỉ trích đã bỏ qua các quy tắc đạo đức và khoa học khi chỉnh sửa phôi thai. Ông từng khẳng định nghiên cứu của mình là bước đột phá có thể “kiểm soát đại dịch HIV”.

Nghiên cứu dẫn đến sự ra đời của hai bé song sinh biến đổi gene là Lula và Nana cuối năm 2018, gây chấn động cho giới khoa học toàn thế giới. Ông cũng tham gia vào nghiên cứu tạo ra một đứa bé biến đổi gene khác, theo AP.

Trước phản ứng kịch liệt cả trong nước và quốc tế, Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc lập tức ra lệnh điều tra về thí nghiệm.

Các nhà chức trách ở Trung Quốc cuối tháng 1 khẳng định thí nghiệm tạo em bé biến đổi gene đầu tiên trên thế giới đã vi phạm pháp luật nước này.

Điều tra viên của Ủy ban Sức khỏe tỉnh Quảng Đông cho biết vụ việc ban đầu được xác định là hoạt động biến đổi phôi thai người bị nhà nước cấm.

Cơ quan này cho rằng ông He tiến hành thí nghiệm "để có được danh tiếng và tài sản cho cá nhân, với các quỹ tự huy động, bí mật tuyển dụng nhân sự liên quan và cố tình trốn tránh hoạt động giám sát".

Cập nhật: 31/12/2019 Theo khampha