Người thuận tay trái gặp nhiều bất lợi trong công việc hơn

  •  
  • 3.182

Một nghiên cứu mới đây đã phản bác lại quan niệm người thuận tay trái có "năng khiếu" và "giỏi" hơn so với những người thuận tay phải.

>>> Bất lợi của những người thuận tay trái

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 47.000 người ở Anh và Mỹ cho thấy người thuận tay trái gặp khá nhiều bất lợi trong môi trường làm việc.

Tất nhiên không thể phủ nhận rằng trên thế giới có rất nhiều người thành công thuận tay trái như Paul McCartney, thủ tướng Anh David Cameron hay tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, nghiên cứu đã so sánh giữa nhiều trường hợp khác nhau và đưa ra kết luận, số tiền họ làm được trong cả cuộc đời của người thuận tay trái ít hơn ít hơn 12% người thuận tay phải.

Theo lời giáo sư Joshua Goodman, một nhà kinh tế học đến từ trường đại học Harvard (Massachusetts, Mỹ), thực tế cho thấy rằng những người viết bằng tay trái thường gặp nhiều bất lợi hơn trong cuộc sống.

Người thuận tay trái gặp nhiều bất lợi trong công việc hơn

Trên tạp chí Journal of Economic Perspectives, ông viết: "Những cá nhân thuận tay trái cho thấy kỹ năng nhận thức luôn thấp hơn và tỷ lệ khuyết tật tâm thần và hành vi luôn ở mức cao. Bài viết này lần đầu tiên đi chứng minh rằng, người thuận tay trái có thu nhập trên thị trường lao động thấp hơn so với những người thuận tay phải".

Goodman lập luận rằng điều này vẫn đúng ngay cả khi xác minh dựa trên các yếu tố như sức khỏe sơ sinh và hoàn cảnh gia đình của đối tượng. Tuy lý do cho sự chênh lệch về thu nhập trên vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng các nhà kinh tế học cho biết những người thuận tay trái thường gặp bất lợi lớn về nhận thức cơ bản, do đó khó làm được việc hơn.

Các dữ liệu nghiên cứu cho thấy trẻ thuận tay trái có 3% số điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra so với trẻ thuận tay phải. Không chỉ vậy, nhiều khả năng cao những trẻ đó còn mắc chứng khó đọc hoặc các khuyết tật khác trong quá trình học tập.

Cho đến nay, hầu hết mọi quan niệm đều tin tưởng rằng người thuận tay trái có nhiều năng khiếu hơn. Quan niệm này phần lớn dựa trên những bằng chứng thực tế như có tới 4/7 vị tổng thống gần đây nhất của Mỹ đều thuận tay trái. Tuy nhiên, Goodman khẳng định rằng những gì ông thấy được từ nghiên cứu không như những gì mọi người nghĩ.

Người thuận tay trái gặp nhiều bất lợi trong công việc hơn

Về cơ bản, cách thức hoạt động của não bộ là sự kết nối giữa "thiên hướng của bán cầu não" - cách thức mà các chức năng khác nhau của não bộ được kết hợp lại theo bên bán cầu não trái hoặc bán cầu não phải. Các nhà khoa học tin rằng một số người thuận tay trái là do ảnh hưởng bởi cách thức hoạt động của thiên hướng bán cầu não khi phát triển trong bụng mẹ, ngay khi các cấu trúc cơ bản đầu tiên của bộ não được hình thành.

Ngoài ra, Goodman cũng phân tích và chỉ ra rằng có một mối tương quan nhất định giữa thiên hướng thuận tay trái và tỷ lệ sinh thấp. Điều đó cho thấy có vẻ như những người thuận tay trái có thể đã bị chấn thương hoặc bị căng thẳng trong bụng mẹ từ trước đó.

Tuy nhiên, nghiên cứu của ông cũng phát hiện ra thêm điểm mới là những đứa trẻ có cùng tay thuận với mẹ thì thường phát triển tốt và ngược lại. Nguyên nhân của việc này có lẽ là do trẻ cùng tay thuận thì sẽ dễ bắt chước bố mẹ hơn, mà đây là một cách tiếp thu rất quan trọng khi còn bé.

Tham khảo: Daily Mail.

Theo Vnreview, Daily Mail
  • 3.182