Người thực hiện ca ghép thận đầu tiên trên thế giới qua đời

  •   32
  • 1.733

Tiến sĩ - bác sĩ phẫu thuật Joseph Murray, người thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên trên thế giới, vừa qua đời ở tuổi 93 tại Bệnh viện Peter Bent Brigham (Boston, Mỹ).

Cũng tại bệnh viện này, tháng 12/1954 BS Murray đã đi vào lịch sử khi tiến hành thành công ca ghép thận cho hai anh em song sinh Richard và Ronald Herrick.

Tiến sĩ - bác sĩ phẫu thuật Joseph Murray
Tiến sĩ - bác sĩ phẫu thuật Joseph Murray

Bằng cách áp dụng kỹ thuật phẫu thuật mới, ông đã lấy quả thận khỏe mạnh từ người em 23 tuổi Ronald cấy ghép cho người anh Richard khi đó sắp chết vì bệnh thận. Sau ca phẫu thuật, Richard sống được thêm 8 năm, còn Ronald sống thêm 57 năm và mới qua đời vào năm ngoái ở tuổi 80.

Murray cho biết ông học kỹ thuật cấy ghép tạng trong Thế chiến II, khi điều trị cho các binh sĩ bị bỏng nặng. Qua phẫu thuật ghép da cho các binh sĩ, ông nhận ra trở ngại lớn nhất trong ghép tạng là sự đào thải của hệ miễn dịch đối với các mô lạ.

Ông đã cùng các đồng nghiệp ở Bệnh viện Peter Bent Brigham tìm cách hạn chế tối đa sự đào thải này bằng cách thử nghiệm ghép nội tạng trên chó và đã thành công.

Năm 1962, với sự ra đời của thuốc chống loại thải các cơ quan ghép, ông đã thực hiện thành công ca ghép tạng đầu tiên từ người hiến không phải là anh em dòng họ.

Thành công của ông đã mở đường cho hàng trăm ngàn ca ghép tạng trên thế giới và mang về cho ông giải Nobel y học năm 1990. Cùng chia giải thưởng danh giá này là tiến sĩ E. Donnall Thomas - người được vinh danh nhờ các nỗ lực trong cấy ghép tủy xương.

Người phát ngôn Bệnh viện Phụ nữ & Brigham (tiền thân là Bệnh viện Peter Bent Brigham) cho BBC biết ông Murray bị đột quỵ đêm 22/11 vừa qua tại nhà riêng ở ngoại ô Boston, sau đó được chuyển tới bệnh viện và trút hơi thở cuối cùng hôm 26/11 (theo giờ địa phương).

Theo Tuổi Trẻ
  • 32
  • 1.733