Người trên núi cao khó nhiễm virus Covid-19

  •  
  • 305

Các nhà khoa học thấy rằng, những người sống trên các độ cao so với mặt nước biển ít bị nhiễm Covid-19 thể nặng, bởi cơ thể của họ thích nghi với hàm lượng oxy thấp trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những trường hợp mắc Covid-19 trên các độ cao khác nhau so với mực nước biển ở Bolivia, Ecuador (Nam Mỹ) và Tây Tạng (châu Á). Những người sống trên các cao độ lớn được chuẩn bị tốt hơn về mặt sinh học đối với việc thiếu oxy, nhờ có cơ chế vận chuyển oxy tốt hơn trong động mạch. Họ cũng có các mức enzyme biến đổi angiotensin 2 (ACE2) thấp. Angiotensin 2 là một loại protein mà virus SARS-CoV-2 lợi dụng để lây nhiễm sang các tế bào vật chủ.

Tây Tạng có rất ít ca nhiễm Covid-19, mặc dù khu vực này có giao thương tốt với Vũ Hán.
Tây Tạng có rất ít ca nhiễm Covid-19, mặc dù khu vực này có giao thương tốt với Vũ Hán.

Các yếu tố môi trường, như ánh nắng trên các cao độ lớn, cũng có tác dụng như "phương tiện sát trùng tự nhiên". Các kết luận này được rút ra từ phân tích hệ số lây nhiễm Covid-19 tại các khu vực nằm trên cao độ lớn. Các nhà khoa học cho rằng tại những khu vực cao hơn mặt biển từ 3.000 mét trở lên, số ca nhiễm Covid-19 là rất ít.

"Trên các cao độ thấp so với mặt biển, khi các bệnh nhân nhiễm Covid-19, phổi của họ bị phá hủy như thể họ leo lên đỉnh Everest trong vài ba ngày mà không có oxy" – ông Gustavo Zubieta-Calleja ở Viện Nghiên cứu Phổi và Bệnh lý học trên cao độ (IPPA) ở Bolivia, cho biết.

Những người sống trên các cao độ lớn đã thích nghi với nồng độ oxy thấp trong máu do có sự lưu thông không khí lớn, do vận chuyển oxy trong động mạch được tăng cường và do sự oxy hóa tế bào cao. Các yếu tố này có thể được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19.

Các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ khu vực Tây Tạng (Trung Quốc) - nơi đã qua đỉnh dịch, từ Bolivia – một trong những quốc gia cuối cùng bị dịch với 1/3 lãnh thổ nằm trên cao độ lớn và từ Ecuador – quốc gia bị ảnh hưởng đại dịch nặng nề với 1/2 dân số sống trên núi cao.

Tại các tỉnh của Bolivia, chỉ có 54 trường hợp nhiễm Covid-19 nằm trên cao độ lớn (gần 4.000 mét so với mặt nước biển); còn lại 140 trường hợp ở độ cao dưới 2.500 mét so với mặt nước biển.

Các nhà khoa học khẳng định, dữ liệu từ Bolivia cũng nhất quán với dữ liệu do Ecuador công bố: Tính đến ngày 7/4, số ca nhiễm Covid-19 trên núi cao (722 trường hợp/7 triệu dân) ít hơn khoảng 4 lần so với số ca nhiễm tại các khu vực thấp hơn, gần bờ biển (2943 trường hợp/8,3 triệu dân).

Tây Tạng nằm trên độ cao khoảng 3.500 mét so với mực nước biển. Mặc dù khoảng cách Tây Tạng – Vũ Hán là hơn 3.000km, nhưng nhờ có tàu hỏa và xe buýt, "sự trao đổi du lịch và thương mại giữa hai thành phố này diễn ra khá tấp nập". Tuy nhiên, tại khu vực Tây Tạng, chỉ có 134 trường hợp nhiễm Covid-19 thể nhẹ!

Cập nhật: 23/06/2020 Theo GD&TĐ
  • 305