Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa Tiên Ông (Dạ Lan Hương)

  •  
  • 8.824

Hoa Tiên Ông hay còn gọi là hoa Dạ Lan Hương, là một loài hoa có hương thơm dễ chịu, được nhiều người dân Hà Nội ưa chuộng vào các dịp lễ Tết. Hoa có nhiều màu như: xanh, đỏ, trắng, hồng...thích hợp cho không gian phòng khách, phòng làm việc hay để trang trí. Nhiều người cho rằng, hoa Tiên Ông nở đúng dịp Tết mang may mắn và thịnh vượng cho gia đình.

Nguồn gốc của hoa Tiên Ông

Hoa Tiên Ông có xuất xứ từ Địa Trung Hải. Có thể nói vẻ đẹp duyên dáng, tao nhã của những bông hoa hình chuông mọc nối tiếp nhau, tạo thành một hình tháp trên cuống hoa khiến không ít người mê mẩn. Vào dịp Tết, tại các chợ hoa đông đúc kẻ bán người mua, ai cũng muốn chọn cho mình những cây hoa Tiên Ông như ý, đầy màu sắc rực rỡ, hi vọng một năm mới với nhiều khởi đầu may mắn thuận lợi.

Hoa tiên ông có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.
Hoa Tiên ông có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.

Ý nghĩa hoa Tiên Ông

Loài hoa này xuất hiện trong truyền thuyết của Hy Lạp nói về một câu chuyện buồn xảy ra giữa Hyacinthus, một vị hoàng tử đẹp trai, thần mặt trời Apollo và thần gió Zephur. Chuyện kể rằng Hyacinthus rất được Apollo sủng ái. Trong một lần chơi trò ném vòng, xem ai là người ném xa nhất, khi đến lượt Apollo ném vòng, thần gió vì ghen tuông đã gom gió thổi mạnh làm chiếc vòng sắt rơi trúng thái dương Hyacinthus khiến chàng chết ngay lập tức. Apollo đau đớn trước cái chết của chàng, nỗi buồn khôn xiết ấy tạo nên một bông hoa mang tên hoàng tử mọc lên từ máu của chàng.

Có rất nhiều cảm xúc cho các nhà thơ khi viết về ý nghĩa của loài hoa Tiên Ông. Người thì cho rằng nó thể hiện cho sự vui chơi, người nghĩ đó là hiện thân của người con gái mang trong lòng nhiều tâm tư, sợ rằng ngày mai nắng lên không có ai hiểu mình nên cố phơi bày hương sắc. Nhưng hương nồng - sắc mỏng manh, đến cuối cùng vẫn không ai thấu hiểu tâm sự.

Ý nghĩa của hoa Tiên Ông đâu tầm thường như thế! Câu chuyện buồn trong truyền thuyết Hy Lạp giúp người đọc thấu hiểu ý nghĩa của tình yêu tuổi trẻ ẩn chứa trên những bông hoa Tiên Ông.

Khi đã quá mệt mỏi trên con đường kiếm tìm một tình yêu, hãy dừng lại ngắm những bông hoa tiên ông, nó sẽ giúp bạn xua tan mọi lo âu.
Khi đã quá mệt mỏi trên con đường kiếm tìm một tình yêu, hãy dừng lại ngắm những bông hoa Tiên Ông, nó sẽ giúp bạn xua tan mọi lo âu.

Khi đã quá mệt mỏi trên con đường kiếm tìm một tình yêu chân thành đúng nghĩa, hãy ngắm những bông hoa Tiên Ông sắc hồng phấn, nó sẽ giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi âu lo, hiểu được ý nghĩa sâu sắc của một tình yêu chân chính và lựa chọn cho mình những bước đi đúng đắn.

Em mệnh bạc ngàn thu sầu vĩnh biệt
Cõi vô thường chẳng thấy bóng em yêu
Ta đi mãi trong cuộc đời vô tận
Hồn nhớ thương hoa tím ngủ trên mồ

Ý nghĩa khác của hoa tiên ông

Hoa tiên ông ngoài tên gọi đầy mầu nhiệm, còn có tên rất quyến rũ, nữ tính là dạ lan hương, hình dáng cuốn hút đại diện cho tuổi trẻ và tình yêu.

Riêng Dạ lan hương màu phấn hồng còn có sứ mệnh cao cả là giúp những người mong muốn tìm kiếm được tình yêu chân chính đạt được ước vọng.

Cách trang trí hoa tiên ông ngày Tết

Vẻ đẹp cuốn hút tươi trẻ, kiêu kỳ đầy sức sống của cây hoa Tiên ông rất thích hợp trang trí bàn khách, quầy lễ tân, bàn ăn, bàn tiếp khách… mỗi dịp tết đến.

Đặc biệt hương thơm quyến rũ về đêm của hoa khiến căn nhà của bạn trong lành, lãng mạn, tràn ngập cảm xúc.

Dạ lan hương được trồng bình thủy sinh lộ ra bộ rễ dài trắng muốt cùng sắc hoa đủ màu sẽ đem đến căn phòng của bạn vẻ đẹp sang trọng, rực rỡ, đầy lôi cuốn.

Ngày tết tiên ông còn được lựa chọn làm món quà tết biếu tặng người thân, bạn bè, đối tác với ý nghĩa dành tặng cho người nhận những lời chúc phúc tốt đẹp nhất.

Cập nhật: 21/01/2020 Theo hoatienong.blogspot.com
  • 8.824