Nguy cơ lũ gia tăng do thay đổi mực nước biển

  •  
  • 413

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Southampton cho thấy mực nước biển đang tăng cao tại vùng bờ biển phía Nam nước Anh trong thế kỷ vừa qua, qua đó gia tăng nguy cơ lũ lụt khi bão.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cuộc thu thập dữ liệu lớn, tập hợp các ghi chép trên máy tính và trên giấy thuộc khu vực phía Nam nước Anh, từ Scilly Isles đến Sheerness, để hình thành một tập hợp dữ liệu duy nhất cho mực nước biển phía Nam.

Nghiên cứu của họ đã thêm vào một lượng dữ liệu đáng giá 150 năm vào ghi chép hiện có về những thay đổi mực nước biển tại nước Anh, và mở rộng dữ liệu dọc theo khu vực bờ biển phía Nam. Phát hiện của họ được công bố trên số mới nhất của tạp chí Continental Shelf Research.

Dữ liệu cho thấy cả mực nước biển trung bình và cực đại đã tăng lên với tốc độ tương đương trong thế kỷ 20. Tốc độ tăng này nằm trong khoảng 1,2 đến 2,2 mm một năm, lượng tăng tại Southampton ghi chép được là 1,3 mm một năm.

Bức ảnh cho thấy trận lụt tại Gurnard thuộc Isle of Wight, vương quốc Anh. (Ảnh: Trung tâm Xử lý và quản lý bờ biển)

Giáo sư Robert Nicholls, thuộc Trường đại học kỹ thuật và môi trường, người thực hiện nghiên cứu, nhận xét: “Những thay đổi này có vẻ như rất nhỏ, nhưng trong một thế kỷ chúng tích lũy lại và gia tăng nguy cơ lụt lội trong những trận bão, trừ khi có những nâng cấp hệ thống phòng vệ lũ. Mực nước đã từng có khả năng xuất hiện một lần trong 100 năm vào những năm 1900 thì bây giờ có khả năng xuất hiện 10 đến 25 năm một lần, phụ thuộc vào vị trí. Khi mực nước biển tiếp tục tăng lên và có thể đẩy nhanh thì khả năng lũ xuất hiện sẽ tiếp tục tăng cao”.

Sự mở rộng đáng kể nhất của các ghi chép là sự thay đổi mực nước biển tại Southampton, nơi ghi chép bắt đầu từ năm 1935.

Những ghi chép bằng tài liệu tại St Mary’s thuộc Isles of Scilly, Weymouth, Southampton và Newhaven đã được sử dụng để mở rộng đáng kể ghi chép trên máy tính, trong khi những ghi chép tại Devonport và Portsmouth đã được mở rộng và chỉnh sửa những lỗi trước đây.

Tập hợp dữ liệu mới này là một phần của các nỗ lực đang được xúc tiến nhằm củng cố hiểu biết và quản lý lũ.

Nghiên cứu do giáo sư Robert Nicholls, Tiến sĩ Neil Wells thuộc Đại học khoa học biển và Trái Đất tại Trung tâm hải dương học quốc gia, Southampton, và tiến sĩ Ivan Haigh, nguyên thuộc Đại học Southampton và hiện thuộc Đại học Western Australia.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 413