Nguy cơ mắc ung thư vú tỷ lệ thuận với lượng mỡ thừa vùng eo

  •  
  • 409

Theo các nhà nghiên cứu, mỗi lần tăng 0,1 đơn vị trong tỷ lệ giữa thắt lưng và hông làm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và hàng loạt các loại bệnh khác cao thêm 21%.

Tỉ lệ vòng eo và hông được tính bằng cách chia chu vi vòng eo cho chu vi vòng hông. Ví dụ: Người có vòng eo 71cm và hông 102cm có tỷ lệ 0,7.

Một phụ nữ từ tỷ lệ 0,7 tăng lên 0,8 sẽ có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn 21%. Đối với người trong ví dụ trên, điều này sẽ tương đương với việc tăng 10cm ở vùng eo.

Nếu tỷ lệ giữa eo và hông trên 0,85 đối với nữ giới hoặc 0,90 đối với nam giới thì đó là dấu hiệu của chứng béo phì.

Tỷ lệ giữa eo và hông trên 0,90 là dấu hiệu của bệnh béo phì ở nam giới.
Tỷ lệ giữa eo và hông trên 0,90 là dấu hiệu của bệnh béo phì ở nam giới. (Ảnh: Internet).

Các chuyên gia từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) cho biết kết quả của dự án cho thấy mối liên quan mật thiết giữa nguy cơ mắc ung thư và lượng mỡ thừa xung quanh vùng eo.

WCRF ước tính, hằng năm, có thể ngăn ngừa được khoảng 25.000 trường hợp mắc ung thư ở Anh nếu người dân duy trì được cân nặng ở mức bình thường.

Giáo sư Konstantinos Tsilidis, làm việc tại Đại học Hoàng gia London, cho biết: "Những kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh đối với phụ nữ nhằm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư".

Lượng mỡ thừa vùng eo có mối liên hệ mật thiết đối với nguy cơ mắc các bệnh ung thư.
Lượng mỡ thừa vùng eo có mối liên hệ mật thiết đối với nguy cơ mắc các bệnh ung thư. (Ảnh: Getty).

Tiến sĩ Panagiota Mitrou, giám đốc tài trợ nghiên cứu tại WCRF, cho biết: "Chúng tôi biết rằng lượng mỡ thừa xung quanh vùng eo làm tăng nguy cơ của một loạt các bệnh, ví dụ như tiểu đường, nhưng nghiên cứu quan trọng này đang giúp chúng tôi làm sáng tỏ sự ảnh hưởng của lượng mỡ thừa xung quanh eo đối với nguy cơ mắc ung thư".

"Một điều vô cùng quan trọng là mọi người phải nhận thức được sự nguy hiểm của mỡ thừa, đặc biệt ở vùng eo. Từ bỏ việc hút thuốc, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức ổn định và khỏe mạnh là những điều tốt nhất mọi người có thể làm để ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư".

Nghiên cứu cũng tìm thấy các mối liên quan giữa tỷ lệ vòng eo và hông tới ung thư ruột và tụy, mặc dù những biểu hiện này không rõ ràng.

Cập nhật: 23/03/2017 Theo ngaynay
  • 409