Nguy hiểm cá nhiễm hóa chất nhựa

  •  
  • 882

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những con cá nhiễm hóa chất Bisphenol A (BPA) từ sản xuất nhựa có hành vi giao phối bừa bãi và gây ra sự lai tạp giữa các chi loài cá.

Cá Shiner
Cá Shiner

Nhà nghiên cứu Essica Ward tại Đại học Minnesota ở Saint Paul, Mỹ đã tìm ra tác động nhiều hơn của BPA, khi cô cho hai loài cá Shiner đuôi đen và đuôi đỏ bị nhiễm BPA tiếp xúc với nhau trong 14 ngày, rồi so sánh hành vi ve vãn của chúng với những con cá khác không bị nhiễm hóa chất BPA. Kết quả cho thấy, những con cá tiếp xúc với BPA có khả năng tiếp cận các loài cá khác cao hơn so với những con cá chưa nhiễm.

Bisphenol A (BPA) là một loại hóa chất có ảnh hưởng đến hành vi và sự phát triển của động vật vì nó giống với hóc-môn estrogen. Chính những kích thích tố tổ hợp này tác động đến các con đực của nhiều loài cá, làm suy yếu khả năng sinh sản của chúng.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, BPA không chỉ tác động tới loài cá, nó còn gây hại cho cả con người ngay ở nồng độ thấp hơn. Nhưng đầu năm 2012, Cục Quản lý Dược và Thực Phẩm Mỹ đã bác bỏ yêu cầu cấm BPA từ các hộp nhựa đựng thức ăn và cả trong các thùng sữa bột trẻ em.

Theo Đất Việt
  • 882