Nguyên nhân chính thức vụ "hố tử thần" cháy, nổ

  •  
  • 771

Ngày 6/11, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã công bố nguyên nhân chính thức gây bốc khói, cháy nổ tại “hố tử thần” ở Bình Lợi, TP HCM.

>>> Hố phun lửa ở Sài Gòn do "khí mêtan tích tụ"
>>> Vụ đường phát nổ, phụt lửa: Kết luận ban đầu

Trên cơ sở phối hợp điều tra, khảo sát, lấy mẫu và kết quả phân tích, giám định tại hiện trường vụ cháy nổ mặt đường tại “hố tử thần” trước nhà số 236, đường Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM của các đơn vị nghiệp vụ như Sở Cảnh sát PCCC, Công ty Điện lực Gia định…, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã có có một số kết luận chính thức về nguyên nhân của vụ việc này.

Nguyên nhân chính thức vụ "hố tử thần" cháy, nổ
Hố tử thần bốc khói, tóe lửa ngày 28/10. (Ảnh: X. Danh - NLĐO)

Theo đó, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bốc khói, cháy nổ tại “hố tử thần" này là do đoạn cáp điện bị đứt trong quá trình thi công đường ống cấp nước và có khả năng sự ảnh hưởng của triều cường gây ra sự cố chập điện, tạo hiện tượng hồ quang điện, phát sinh ra nguồn nhiệt lớn gây ra tiếng nổ và gây cháy cục bộ.

Qua phân tích mẫu khí trong hố sau vụ cháy nổ, cơ quan chức năng phát hiện có khí metan với hàm lượng cao bất thường (0,2 - 2%). Do vậy, không loại trừ khả năng hiện tượng cháy bùng sau phát nổ là do có khí metan nồng độ cao trong hố gây cháy.

Nguyên nhân chính thức vụ "hố tử thần" cháy, nổ
Dây cáp điện đứt rời được phát hiện dưới hố

Sở nhận định hiện tượng này chỉ mang tính cục bộ, tức thời và không tác động đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Qua vụ việc này, sở lưu ý việc thi công công trình ngầm cần hết sức thận trọng, tránh làm tổn thương đến các công trình ngầm khác xung quanh gây ra sự cố đáng tiếc. Ngoài ra, đơn vị thị công cũng phải quan tâm đến chất lượng mặt đường được tái lập sau thi công.

Theo NLĐ
  • 771