Nguyên nhân quan niệm “ngày thứ hai đau khổ”

  •  
  • 1.208

Thứ hai không chỉ là ngày mở đầu cho một tuần lao động, học tập mới mà còn là ngày gắn liền với quan niệm “ngày đau khổ”. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây có thể sẽ làm thay đổi hoàn toàn nhận định đó.

>>> Giải mã về ngày thứ Hai u ám

Chúng ta thường có xu hướng ngủ dậy muộn vào sáng thứ bảy và chủ nhật nhằm “bù đắp” cho cả tuần phải dậy sớm. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng thay vì mang lại sự tỉnh táo, sảng khoái để bước vào 1 tuần mới, hành vi ngủ nướng cuối tuần thậm chí còn có thể khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng và chán nản hơn khi phải làm việc trở lại.

Nguyên nhân là vì bạn đã làm gián đoạn chu kỳ sinh học. Một chu kỳ kéo dài trong khoảng 24 giờ, việc nằm trên giường lâu hơn bình thường vào cuối tuần sẽ làm đảo lộn và phá vỡ “lịch trình” có sẵn của giấc ngủ, kết quả là cảm giác mệt mỏi xuất hiện khi bạn cố gắng quay về “guồng máy” cũ, Tiến sĩ Gregory Carter, một chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Tây nam Texas (Mỹ) nói.

Ngủ nướng cuối tuần làm đảo lộn và phá vỡ “lịch trình” có sẵn của giấc ngủ
Ngủ nướng cuối tuần làm đảo lộn và phá vỡ “lịch trình” có sẵn của giấc ngủ

Đồng hồ sinh học của cơ thể thường chỉ chấp nhận sự “lệch pha” trong vòng 1 giờ, có nghĩa là nếu chúng ta chỉ ngủ thêm 1 chút so với bình thường thì sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đáng kể vào buổi sáng thứ hai tuần kế tiếp. Tuy nhiên, khi sự chậm trễ lên đến hai giờ hoặc nhiều hơn, giấc ngủ đêm chủ nhật cũng như việc rời khỏi giường vào sáng hôm sau sẽ trở nên rất khó khăn.

Nếu thường hay thức muộn, chỉ đơn giản bằng cách ngủ đủ 8 tiếng vào thứ bảy hoặc chủ nhật cũng sẽ giúp bạn cân bằng, Tiến sĩ Carter cho biết. Như vậy, phương án tốt nhất là nên đi ngủ sớm hơn từ tối hôm trước thay vì dậy muộn vào sáng hôm sau, để những ngày tiếp theo có thể thức dậy dễ dàng vào cùng một thời điểm. Đồng thời, cách này rất có lợi cho cả những người mắc chứng mất ngủ.

Bên cạnh đó, tâm trạng vào buổi sáng thứ hai càng trở nên u ám khi kết hợp với các hành vi khác làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ như uống rượu hoặc kiểm tra email ngay trước lúc đi ngủ. Bạn cần lưu ý thêm điều này.

Tham khảo: Telegraph

Theo Báo Đất Việt, Telegraph
  • 1.208