Nhà kính nổi cung cấp lương thực và nước sạch

  •  
  • 1.074

Công ty thiết kế Studiomobile đã phối hợp với Đại học Florence ở Ý vừa cho ra đời một nguyên mẫu nhà kính nổi với mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực tại những khu vực có ít đất trồng trọt.

>>> Hầm lưu trữ hạt giống thế giới

Nhà kính nổi cung cấp lương thực và nước sạch
Nhà nổi Jellyfish Barge

Về kết cấu, Jellyfish Barge là một nhà kính nằm trên một bè gỗ có diện tích 70 mét vuông, được nâng nổi trên mặt nước bởi 96 thùng nhựa tái chế. Nó vận hành không cần điện và tự sản xuất nước sạch nhờ được trang bị một hệ thống gồm 7 thiết bị chưng cất nước bằng năng lượng Mặt trời. Nhờ vậy, Jellyfish Barge có thể bơm nước từ sông, biển hoặc thậm chí là nguồn nước bị ô nhiễm để lọc sạch và dùng cho tưới tiêu.

Bên cạnh đó, hệ thống trưng thu nước mưa cũng cho phép nhà kính tạo thêm khoảng 150 lít nước mỗi ngày. Nguồn năng lượng tái tạo do hệ thống tạo ra cũng được tận dụng để vận hành các quạt và máy bơm ít tốn điện. Một ưu điểm khác là hệ thống thủy canh trên nhà kính này được thiết kế tiết kiệm đến 70% nhu cầu sử dụng nước so với hệ thống thủy canh thông thường, nhưng vẫn bảo đảm chức năng trồng trọt hiệu quả.

Đại diện Studiomobile cho biết một hệ thống Jellyfish Barge có thể sản xuất đủ thực phẩm (gồm rau, củ, quả và cá) cho 2 hộ gia đình. Hiện nhóm phát triển đang tìm cách tối ưu hóa chức năng của nhà kính nổi cũng như làm giảm chi phí chế tạo.

Tham khảo: Gizmag

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 1.074