Nhà máy điện rác Sóc Sơn đã sẵn sàng hoạt động

  •  
  • 438

Các hạng mục chính của Nhà máy điện rác Sóc Sơn đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý lượng lớn rác thải sinh hoạt mỗi ngày của thủ đô.


Sau 3 năm thi công, Công ty Năng lượng môi trường Thiên Ý, đơn vị vận hành Nhà máy điện rác Sóc Sơn, cho biết nhà máy đã hoàn thiện các hạng mục chính, đủ điều kiện tiếp nhận rác từ Hà Nội.


Ông Trịnh Nhật Cường, Phó tổng giám đốc Công ty Thiên Ý, cho biết nhà máy đã tiếp nhận 9.000 tấn rác thải sinh hoạt từ ngày 21/1 đến nay. Dự kiến từ nay đến Tết (4 ngày), TP Hà Nội chuyển thêm 3.000 tấn rác đến nhà máy.


Một xe rác khi vào nhà máy sẽ qua trạm cân để xác định khối lượng đầu vào. Sau đó, xe đi lên cầu dẫn để đổ rác vào bể theo hướng dẫn của nhân viên vận hành. Trên đường trở ra, xe qua cầu rửa tự động và qua trạm cân một lần nữa. Lấy khối lượng xe đầu vào trừ đi khối lượng đầu ra sẽ cho kết quả khối lượng rác đã tiếp nhận.


Xe rác từ địa phương nào đến sẽ được gắn chip để nhận diện tự động.


Nhà máy điện rác được thiết kế 2 bể với tổng sức chứa 40.000 tấn rác thải. Rác trong bể được phun hóa chất chống phát tán mùi và được phơi khoảng 7 ngày. Một tay robot sẽ gắp rác từ bể chứa để đưa vào lò đốt, đồng thời thực hiện thao rác đảo tơi rác trong bể.


Lãnh đạo Công ty Thiên Ý cho biết việc tiếp nhận rác trong giai đoạn này nhằm mục đích căn chỉnh hệ thống xử lý nước rỉ rác, đồng thời hỗ trợ Hà Nội xử lý lượng lớn rác thải trong dịp Tết. Sau quá trình vận hành thử, nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động khi nhận được giấy phép từ Bộ TN&MT.


Nhà máy có một phòng điều khiển trung tâm, nơi vận hành toàn bộ hệ thống và theo dõi các chỉ số. Hệ thống quan trắc khí thải và nước thải tự động sẽ truyền trực tiếp số liệu về Sở TN&MT Hà Nội để theo dõi, giám sát.


Đến nay, lò đốt rác số 3 của nhà máy đã sẵn sàng vận hành. Sau mỗi tháng sẽ có thêm 1 lò đốt được hoàn thiện. Đến tháng 6, 5 lò đốt rác được đưa vào vận hành. Mỗi lò có công suất đốt 800 tấn rác/ngày, đảm bảo công suất xử lý rác 4.000 tấn/ngày khi hoạt động cả 5 lò cùng lúc.


Toàn bộ thủ tục liên quan đến vận hành, nghiệm thu nhà máy đã hoàn tất, bao gồm hợp đồng bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hợp đồng tiếp nhận rác cho TP Hà Nội. Quá trình đốt rác sẽ sản sinh nhiệt năng để vận hành 3 tổ máy phát điện với công suất 90 MW, trong đó công suất hòa vào lưới điện quốc gia là 75 MW.


Lãnh đạo Công ty Thiên Ý cho biết Nhà máy điện rác Sóc Sơn có công suất xử lý rác lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau một nhà máy tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Cập nhật: 29/01/2022 Theo Zing
  • 438