Nhà thám hiểm Edmund Hillary trở lại Nam cực

  •  
  • 241

Nhà thám hiểm Edmund Hillary, người đầu tiên chinh phục đỉnh cao Everest, “nóc nhà thế giới” vào năm 1953 đã trở lại Nam cực trong tuần này, gần nửa thế kỷ sau khi tham gia nhóm thám hiểm Nam cực đầu tiên bằng xe.

Nhà thám hiểm Edmund Hillary (Ảnh: artsales)

Ông Hillary, người New Zealand, 87 tuổi đã đến Nam cực vào ngày 18/1 cùng Thủ tướng New Zealand Helen Clark và một đoàn đại biểu chính thức nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập căn cứ Scott của New Zealand tại Nam cực.

Căn cứ dành cho việc nghiên cứu này đã được lập trong khuôn khổ chuyến thám hiểm xuyên Nam cực thuộc Khối Thịnh vượng chung vào năm 1958 với sự tham gia của ông Hillary dẫn đầu một nhóm hỗ trợ. Đây là chuyến thám hiểm đầu tiên đi xuyên lục địa bằng xe. Nhóm của ông Hillary vào thời ấy có nhiệm vụ lắp đặt các kho tiếp tế lương thực nhằm đảm bảo việc cung cấp thực phẩm cho phái đoàn khi trở về căn cứ Scott từ Nam cực ngoài rìa lục địa.

Nhưng ông Hillary đã đi một con đường khác, nhờ vậy đã đến Nam cực trước tiên vào ngày 4/1/1958. Lần này ông sẽ thực hiện chuyến thám hiểm trong những điều kiện tiện nghi hơn so với gần nửa thế kỷ trước.

V.S

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 241