Nhà tiên phong trong lĩnh vực vũ trụ Mỹ qua đời

  •  
  • 161

Walter Schirra - nhà tiên phong trong lĩnh vực vũ trụ của Mỹ, một trong 7 phi hành gia đầu tiên thám hiểm sao Thủy - nhóm phi hành gia thực hiện chuyến bay sớm nhất của NASA, vừa qua đời ở tuổi 84. Ông cũng là người duy nhất tham gia các chuyến bay thuộc 3 chương trình không gian có người lái đầu tiên của NASA: chương trình thám hiểm sao Thủy, chương trình Gemini và Apollo.

Năm 1962, ông là người Mỹ thứ ba bay vào quỹ đạo Trái đất. 3 năm sau, ông chủ trì cuộc họp đầu tiên của hai tàu vũ trụ trong quỹ đạo với vai trò chỉ huy tàu Gemini 6.

Theo thông báo của NASA, Schirra qua đời do bị đau tim vào tối 2-5 tại bệnh viện Scripps Green ở La Jolla, California. Hiện chỉ còn 2 phi hành gia tham gia chương trình thám hiểm sao Thủy còn sống. Nhóm phi hành gia tham gia chương trình này đã được tôn vinh là anh hùng dân tộc khi giúp Mỹ qua mặt Liên Xô trong cuộc đua không gian.

Schirra sinh năm 1923 tại New Jersey, tham gia NASA vào năm 1959. Bản thân Schirra chưa từng đặt chân lên Mặt trăng nhưng chuyến bay kéo dài 11 ngày của nhóm ông trên tàu Apollo 7 vào năm 1968 được xem là bước ngoặt quan trọng cho sứ mạng lên chị Hằng diễn ra 1 năm sau đó.

Dưới mắt mọi người, ông là một người hài hước, một phi công và một phi hành gia tài năng.

Phi hành gia Walter Schirra
Phi hành gia Walter Schirra (Ảnh: NASA)

TƯỜNG VY

Theo AP, BBC, Tuổi trẻ
  • 161