Nhà vệ sinh của trạm vũ trụ quốc tế bị hỏng

  •  
  • 919

Trạm điều khiển sứ mệnh trên ISS cho biết các nhà du hành đã phải treo biển “không phục vụ” cho đến khi toilet được sửa.

Các nhà du hành trên tàu con thoi Endeavour, hiện đang có sứ mệnh trên ISS, phải sử dụng toilet của tàu mình. Còn các cư dân trên ISS đang sử dụng một toilet phụ ở phần của Nga trên ISS.

Trạm ISS, trị giá 100 tỷ USD, đã từng gặp sự cố do vấn đề toilet.

Theo NASA, nếu toilet không sửa được, các túi nước tiểu từ trước tới nay sẽ trôi nổi khắp nơi. “Hiện chúng tôi chưa biết vấn đề nghiêm trọng đến mức nào
”, nhà điều hành bay Brian Smith cho biết. Nhưng ông cũng nhấn mạnh thêm trục trặc toilet hiện “sẽ không phải là một vấn đề lớn”.

Hệ thống thải kém?

Toilet chính của ISS, hệ thông trị giá nhiều triệu USD do Nga xây dựng, đã được đưa lên và lắp đặt bên phía trạm của Mỹ vào năm ngoái. Trước đây, nó đã bị hỏng một lần, buộc tàu Discovery phải chuyển lên một ống thải thay thế khác vào năm 2008.

Một cuộc tranh cãi liên quan đến vấn đề toilet đã nảy sinh vào đầu năm nay, khi một nhà du hành người Nga phàn nàn rằng anh không còn được sử dụng toilet của Mỹ vì vấn đề chi phí và vấn đề khác.

Song bất chấp “căng thẳng bếp núc”, các nhà du hành đã nỗ lực chuyển “hàng” trên tàu con thoi Endeavour vào ISS trong ngày hôm qua, ngày thứ 2 trong sứ mệnh kéo dài 11 ngày của Endeavour.

Hiện NASA cũng đang điều tra vì sao thùng nhiên liệu của Endeavour lại bị rách một mảng lớn bọt biển cách điện trong quá trình phóng. 

Phan Anh - Dân Trí (Theo BBC)
  • 919