Nhạc sĩ Chopin mắc bệnh động kinh

  •  
  • 1.213

Nhà soạn nhạc tài ba Fryderyk Chopin bị mắc bệnh động kinh, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha tiết lộ. Trước đây, người ta cho là ông mắc bệnh ảo giác.

Chopin - tác giả của những
bản tình ca lãng mạn

Theo BBC, các bản chép tay của chính ông và những cuốn hồi ký của những người thân của ông kể rằng, cuộc đời ông còn luôn bị ám ảnh bởi những cảnh tượng ma quái và những nỗ sợ hãi.

Bạn gái ông, George Sand, cũng đã ghi lại thời gian khi Chopin trải qua những trải nghiệm ảo giác, trong đó có một chuyến đi tới tu viện được bà nhận xét là "đầy sợ hãi và ma quái đối với anh ấy".

Trong một lá thư viết cho con gái của George Sand, Chopin đã kể rằng trong thời gian sáng tác "Sonata in B flat minor" tại Anh năm 1848 ở một thẩm mỹ viện tư nhân, ông đã nhìn thấy các sinh vật trồi lên từ cây đàn piano của mình.

Theo các nhà khoa học, ảo giác xảy ra khi xuất hiện một số rối loạn y khoa và tâm thần bao gồm cả tâm thần phân liệt, nhưng chúng thường xuất hiện ở hình thức âm thanh hơn hình ảnh. Để giải thích cho những gì Chopin gặp phải, các bác sĩ người Tây Ban Nha cho rằng nhà soạn nhạc đã mắc phải một loại động kinh được gọi là động kinh thùy thái dương.

Những cơn co giật của chứng bệnh này được biểu hiện phổ biến ở việc người bệnh nhìn thấy những hình ảnh lạ, xúc động mạnh giống như những gì mà Chopin đã mô tả.

Họ thừa nhận rằng, nhà soạn nhạc phải nhờ tới cồn thuốc phiện để dập tắt các triệu chứng khác nhau về những bất thường trong thể chất của mình. Ảo giác đã xuất hiện rất lâu trước khi ông bắt đầu dùng thuốc nhưng tác dụng phụ của thuốc lại khiến ảo giác của ông trở nên kinh khủng hơn.

Tiến sĩ Manuel Varquez Caruncho và nhóm nghiên cứu của ông thừa nhận, nếu không có sự trợ giúp của các xét nghiệm hiện đại, rất khó có thể có được chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh tật của Chopin lúc đó.

Nghệ sĩ dương cầm người Ba Lan này đã qua đời vào năm 1849 ở tuổi 39 do bệnh phổi mà mới đây được kết luận lại là do xơ nang.

Theo Bee.net
  • 1.213