Nhận dạng bào gốc trong dây gân

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện gốc bào có trong gân người thành niên có thể phục hồi được mô – một khám phá hứa hẹn nhiều phương pháp điều trị mới cho bệnh tật và tổn thương dây chằng.

Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu Songtao Shi thuộc Khoa Răng trường Đại học Nam California đã nhận dạng được những tế bào có một không hai có bên trong gân người thành niên có những đặc điểm của bào gốc -- kể cả khả năng sản sinh ra nhanh và tự phục hồi lại.

(Ảnh: Clinicalsportsmedicine.com)Các nhà nghiên cứu đã tách riêng các tế bào và tái tạo lại mô giống dây chằng trên mô hình thí nghiệm thú vật.

Shi nói: “Về phương diện lâm sàng, bị thương dây chằng là một loại bệnh khó điều trị, không chỉ đối với các vận động viên mà còn đối với các bệnh nhân, những người phải cắn răng chịu đựng chứng chấn thương dây chằng như đứt dây chằng hoặc bị hóa xương do lệch vị. Cuộc nghiên cứu này chứng minh rằng, chúng ta có thể dùng bào gốc để phục hồi dây chằng. Giờ đây, chúng tôi biết làm thế nào để lấy được chúng từ mô và làm cách nào để điều khiển được sự hình thành của chúng bên trong các tế bào dây gân.”

Cuộc nghiên cứu do Yanming Bi thuộc Viện Y tế Quốc gia dẫn đầu, sẽ được xuất bản vào tháng 10 trong ấn phẩm của tờ Nature Medicine và hiện đang đăng trực tuyến trên Web site của báo.