Nhận dạng con nghiện dùng ma túy qua hơi thở

  •  
  • 1.146

Viện y học Karolinska, Thụy Điển, hôm 19/5 tuyên bố, các nhà khoa học của cơ quan này đã tìm ra phương pháp mới có thể nhận dạng được con nghiện sử dụng ma túy đá (methamphetamine) thông qua hơi thở.

Trong báo cáo, các nhà khoa học cho biết họ đã yêu cầu đối tượng thí nghiệm đeo một loại khẩu trang đặc biệt trong vòng 10 phút, khẩu trang này có một màng lọc có thể tập hợp các chất ma túy trong hơi thở của người sử dụng.

Sau đó lợi dụng công nghệ LC-MS/MS (sắc ký lỏng và phân tích khối phổ) để tiến hành kiểm tra các vật chất thu thập được, qua đó có thể kiểm tra được đối tượng thí nghiệm đã sử dụng các chất ma túy như ma túy đá hay chưa.

Các nhà khoa học hy vọng tiếp tục mở rộng lĩnh vực ứng dụng của phương pháp mới này để phục vụ công tác kiểm tra các vật chất cấm sử dụng khác.

Hiện nay, muốn nhận dạng con nghiện có sử dụng ma túy đá hay không, cần phải thông qua xét nghiệm nước tiểu và máu, tốn nhiều công sức và chi phí.

Nếu được thông qua kiểm nghiệm thực tiễn, phương pháp mới này có thể sẽ trở thành một biện pháp hữu hiệu giúp kiểm soát việc sử dụng ma túy tràn lan./.

Theo Vietnam+
  • 1.146