Nhân giống chuối già lùn bằng phương pháp cấy mô

  •   52
  • 4.727

Trạm Khuyến nông huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) vừa thành công trong việc nhân giống chuối già lùn bằng phương pháp nuôi cấy mô, khắc phục được tình trạng bị thoái hóa giống, góp phần nâng cao năng suất trên cùng một diện tích đất canh tác.

Giống chuối già lùn
Giống chuối già lùn

Từ thành công của phương pháp này, hiện Trạm Khuyến nông huyện Nam Đông đang ươm với quy mô 6.000 cây/lượt ươm. Sau hơn 2 tháng ươm giống, chuối già lùn phát triển tốt, giá bán mỗi cây chỉ từ 1.000-1.500 đồng. Đặc điểm nổi trội của chuối nuôi cấy mô là thời gian trồng đến khi thu hoạch ngắn hơn so với các giống khác, thu hoạch đại trà cả vườn một lần, năng suất cao…

Trạm khuyến nông huyện Nam Đông đã cử cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật và bán giống đại trà cho nông dân.

Hiện nay, tổng diện tích vườn nhà trên địa bàn huyện Nam Đông có 584ha, bình quân mỗi hộ có khoảng 1.200m2, cơ cấu cây trồng chủ yếu là chuối, cau và một số loại cây có múi khác, thu nhập bình quân từ kinh tế vườn đạt 24 triệu đồng/ha/năm, trong đó 1ha chuối cho thu nhập hơn 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, một số giống chuối bản địa trên địa bàn huyện Nam Đông thời gian qua có dấu hiệu thoái hóa, sâu bệnh, kém chất lượng nên đã ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập của nông dân.

Thành công trong việc nhân giống chuối già lùn bằng phương pháp cấy mô vừa đảm bảo nguồn giống tại chỗ có chất lượng, sạch bệnh, đồng thời hỗ trợ nông dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối đạt giá trị kinh tế cao.

Theo Vietnam+
  • 52
  • 4.727