Nhật Bản: Động đất, 800 người bị thương

  •  
  • 681

Sáng nay (16-7), một trận động đất mạnh xảy ra ở tây bắc Nhật Bản làm ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương, phá hủy nhiều nhà cửa và gây hỏa hoạn tại một nhà máy điện hạt nhân.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất có cường độ ban đầu 6,6 độ richter, xảy ra ngoài khơi bờ biển Niigata, cách thủ đô Tokyo khoảng 260 km về phía tây bắc. Cảnh báo sóng thần được phát ra nhưng đã được dỡ bỏ sau đó. Theo báo cáo, động đất đã gây ra nhiều đợt sóng cao 50 cm.

Tại thành phố Kashiwazaki ở Niigata, ba ngôi nhà bị sập do động đất. Cảnh sát đang tìm kiếm những người bị mắc kẹt. Nhiều chuyến xe lửa nối liền Tokyo và các tỉnh miền bắc Nhật Bản tạm ngưng hoạt động. Theo kênh truyền hình NHK, dịch vụ cung cấp gas cho 35.000 hộ dân ở Kashiwazaki đã bị gián đoạn sau khi có báo cáo rò rỉ gas. Tại sân bay Niigata, nhiều chuyến bay bị hoãn do động đất. Các hoạt động tại sân bay sau đó đã được nối lại.

Chấn động cũng làm rung lắc nhiều tòa nhà ở Tokyo. Các quan chức bệnh viện cho biết 3 phụ nữ lớn tuổi ở Kashiwazaki thiệt mạng. Theo truyền hình NHK, hơn 500 người bị thương, đa số bị gãy xương, trầy xước...


Một ngôi nhà bị sập do trận động đất ở Kashiwazaki sáng 16-7 (Ảnh: Reuters)

Tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki, một đám cháy được báo cáo ở khu vực cung cấp điện. Theo kênh truyền hình NHK, khói đen cuồn cuộn bốc lên từ khu vực xảy ra cháy. Nhà chức trách cho biết nhà máy đã tự động ngưng hoạt động và không có nguy hiểm về phóng xạ.

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Shinzo Abe, đang có mặt tại Nagasaki trong chiến dịch tranh cử ở miền nam, sẽ trở về Tokyo để giải quyết hậu quả sau động đất.

Tháng 10-2004, một trận động đất 6,8 độ richter xảy ra tại Niigata giết chết 65 người, làm hơn 3.000 người bị thương và phá hủy hơn 6.000 nhà cửa. Trước đó, vào năm 1995, một trận động đất khác có cường độ 7,2 độ richter xảy ra tại Kobe giết chết hơn 6.400 người.


Người dân đứng gần một ngôi nhà bị phá hủy do trận động đất sáng nay tại Kashiwazaki (Ảnh: AP)


Đường quốc lộ ở Nagaoka bị đứt gãy sau trận động đất sáng nay
(Ảnh: AP)


Đội cứu hội đang giúp người dân khắc phục hậu quả sau động đất (Ảnh: AP)

TƯỜNG VY

Theo Reuters, AP, BBC, Tuổi trẻ
  • 681