Nhật Bản: Robot dành cho người già bị “thất sủng”

  •  
  • 528

Ifbot, chú robot bầu bạn với người già tại các viện dưỡng lão Nhật, có thể trò chuyện, hát, bày tỏ cảm xúc và tán gẫu, đang bị “bỏ rơi” sau hai năm ra mắt.

“Người dân chỉ thích Ifbot trong khoảng 1 tháng, sau đó họ bắt đầu chán nó”, Yasuko Sawada, giám đốc sản xuất Ifbot ở Kyoto, miền tây Nhật Bản, lắc đầu khi nhìn vào chú robot cao 45 cm, giá 495.000 yen.

“Đa số người già hiện nay không thích các robot. Họ xem robot là những vật quá rắc rối và không có ích”, Ruth Campbell, một chuyên viên về lão khoa thuộc Trường ĐH Tokyo giải thích.

Trên thực tế, người cao tuổi muốn các sản phẩm này phải phù hợp với nhu cầu của họ: các hướng dẫn dễ đọc đối với những người thị lực kém, các nút bấm phải to để những người mắc chứng run tay có thể dùng, và âm thanh phải đủ lớn đối với những người nghe kém. Đa số các sản phẩm robot hiện nay không đáp ứng được những yêu cầu này, trong đó có Hopis, một robot giống chú chó con màu hồng có thể kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và thân nhiệt người già.

Ifbot, chú robot bầu bạn với người già
Ifbot, chú robot bầu bạn với người già (Ảnh: Knoxnews)

Đối mặt với tình trạng buôn bán ế ẩm, nhà sản xuất Sanyo đã ngưng sản xuất loại robot này và bắt đầu tập trung vào các thiết bị thiết thực cho người cao tuổi như bếp với bề mặt có thể điều chỉnh độ cao và điện thoại bàn phím to dành cho người già.

Tuy nhiên không hẳn tất cả các sản phẩm công nghệ cao phục vụ người già đều bị “chê”. Chẳng hạn I-pot của tập đoàn Zojirushi Corp. Đây là một loại ấm điện có thể gửi e-mail hai lần mỗi ngày cho một người biết ông/bà của họ đã uống trà. Hiện có khoảng 3.300 thiết bị này được dùng tại Nhật; hay sản phẩm My Spoon của Secom Co. - một thiết bị tự động đút thức ăn cho những người không thể tự dùng muỗng đũa, hiện được dùng nhiều tại Nhật Bản và Hà Lan. Kể từ khi được tung ra thị trường vào năm 2002, đã có 200 sản phẩm được bán ra.

Theo bà Mieko Ohsuga, một chuyên gia lão khoa thuộc Viện công nghệ Osaka, giá cả đắt đỏ và khó sử dụng đã khiến nhiều sản phẩm công nghệ cao gặp khó khăn trong việc tiếp cận với các khách hàng là người cao tuổi.

TƯỜNG VY

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 528