Nhật Bản tái sinh thành công nướu răng từ mỡ bụng

Một nhóm các nhà khoa học do giáo sư Murakami Shinya thuộc Bệnh viện Nha khoa Đại học Osaka, Nhật Bản đứng đầu, đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên thế giới, tái sinh thành công nướu răng từ tế bào gốc lấy từ lớp mỡ dưới bụng.

Sau kết quả nghiên cứu thành công trên động vật, cuối tháng 3/2012 vừa qua, nhóm nghiên cứu đã đệ trình kế hoạch nghiên cứu cấy tế bào trên người lên Ủy ban thẩm tra thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản.

Nhật Bản tái sinh thành công nướu răng từ mỡ bụng

Nếu được chấp nhận thì sẽ đi vào áp dụng thực tế trong năm nay, phương pháp tái sinh nướu răng từ mỡ bụng này sẽ đảm bảo tính an toàn và hiệu quả điều trị của nó đối với bệnh nhân.

Các bệnh nha chu xảy ra đối với khoảng 80% người trưởng thành và là nguyên nhân lớn nhất gây rụng răng. Khi bị viêm, phần nướu răng và tổ chức nha chu như: ổ răng và chất cementum bị hủy hoại làm phát sinh mùi hôi trong khoang miệng.

Theo kế hoạch của giáo sư Murakami, nghiên cứu lâm sàng sẽ tiến hành nghiên cứu đối với 12 bệnh nhân mắc bệnh răng miệng nặng. Các nhà khoa học sẽ chiết suất tế bào gốc từ 10-30cc mỡ bụng của bệnh nhân sau khi gây tê cục bộ và cấy vào răng người bệnh để tạo thành tổ chức nha chu mới.

Sau ba tuần sau khi nuôi cấy trông phòng thí nghiệm, tế bào sẽ được cấy ghép vào phần khuyết của xương ổ răng ở bệnh nhân.