Nhật Bản: Thời tiết càng xấu, người tự tử càng nhiều

  •  
  • 1.033

Số vụ tử tự trên các tuyến đường sắt tại Nhật Bản tăng mạnh sau những ngày thời tiết xấu, buộc các nhà điều hành tăng cường giám sát trong những ngày mưa gió.

Thông tin trên được công bố hôm 26/9 trong bản nghiên cứu của giáo sư Hiroshi Kadotani tại Đại học Khoa học Y khoa Shiga. Mục đích của công trình nghiên cứu của giáo sư Kadotani nhằm tìm ra mối liên hệ mật thiết giữa tâm trạng và thời tiết, từ đó phát hiện nguyên nhân dẫn tới các ca tự tử tại Nhật Bản.

Nhật Bản: Thời tiết càng xấu, người tự tử càng nhiều
Số ca tự tử tại Nhật Bản tăng mạnh sau những ngày mưa gió. (Ảnh: eastbound88)

Giáo sư Kadotani đã nghiên cứu 971 trường hợp tự tử trong giai đoạn năm 2002 – 2006 tại 3 trung tâm thương mại lớn của Nhật Bản bao gồm Tokyo, Kanagawa và Osaka.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện số ca tử vong tăng mạnh sau 3 – 7 ngày thời tiết xấu như trời nhiều mây hoặc mưa, không có ánh nắng mặt trời.

Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển có tỷ lệ tự tử cao nhất trên thế giới. Năm 2012 là năm đầu tiên trong vòng 15 năm số vụ tử tự tại Nhật Bản dưới 30.000 ca.

Công trình nghiên cứu đã hối thúc các nhà điều hành đường sắt tăng cường sử dụng loại đèn màu trắng hoặc xanh lá cây tại nhà ga nhằm giảm số vụ tự tử.

Tuy cơ chế tâm lý chưa được chứng minh rõ ràng song một công trình nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng các bóng đèn màu xanh lá cây thắp sáng trong nhà ga tàu, giúp giảm số vụ tử tự tại Nhật Bản.

“Ánh sáng xanh tại các ga tàu đã phát huy tác dụng giảm số vụ tử tự trên đường sắt, đặc biệt sau nhiều ngày không có ánh nắng mặt trời”, nghiên cứu của giáo sư Kadotani cho biết.

Theo Infonet
  • 1.033