Nhật đào tạo nhân lực điện hạt nhân cho Việt Nam

  •  
  • 790

Công ty TNHH Năng lượng Hạt nhân Hitachi-GE vừa phát đi thông báo khởi động chương trình đào tạo nhân lực quốc tế liên kết với Học viện Công nghệ Tokyo (Tokyo Institute of Technology - TITECH) trong lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và môi trường, tập trung cho các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Nhật đào tạo nhân lực điện hạt nhân cho Việt Nam

Tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng Việt Nam và Nhật Bản tháng 10/2010, Nhật Bản đã được chọn là đối tác trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại Việt Nam, dự kiến sẽ được bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2021.

Một trong những điều kiện then chốt của dự án này là vấn đề hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Trong khuôn khổ của chương trình này, Hitachi-GE và TITECH đã thiết kế một khóa học với các giảng viên Nhật Bản được cử sang giảng dạy trực tiếp tại Đại học Điện lực Việt Nam.

Hiện nay, các quốc gia Đông Nam Á đang có kế hoạch phát triển các nhà máy điện hạt nhân, nhưng nguồn nhân lực được đào tạo trong các lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và môi trường lại rất hạn chế. Điều này khiến cho việc phát triển nguồn nhân lực trong ngành này trở thành một vấn đề cấp bách.

Từ sự cố Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi, việc chuyển giao tri thức và công nghệ cập nhật được đánh giá là một yêu cầu quan trọng để vận hành việc sản xuất điện hạt nhân an toàn hơn và phòng ngừa rủi ro. Đồng thời, phát triển nhân lực thông qua việc giáo dục và đào tạo chuyên ngành là một yếu tố then chốt trong lĩnh vực này trên toàn cầu.

Trong thời gian tới, Hitachi-GE sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và môi trường nhằm đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Theo VnMedia
  • 790