Nhật đưa robot vào nhà máy điện hạt nhân

  •  
  • 488

Hai robot được điều khiển từ xa đang đo nồng độ phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản.


Một thiết bị iRobot Packbot đang dò tìm bom. Khoảng 3.000 robot như thế này đã được sản xuất để làm việc trong các môi trường nguy hiểm. Ảnh: weston.org.

Các kỹ sư và công nhân trong nhà máy điện Fukushima I vẫn đang nỗ lực kiểm soát sự cố trong các lò phản ứng sau khi những hệ thống làm mát ngừng hoạt động bởi trận sóng thần hôm 11/3. Hai robot - có tên iRobot Packbot - xuất hiện trong nhà máy từ hôm 17/4. Hiện tại chúng thu thập dữ liệu về nồng độ phóng xạ, nhiệt độ trong lò phản ứng số 1 và 3, BBC đưa tin.

Được trang bị các camera có khả năng truyền hình ảnh trực tiếp, cặp robot giúp các kỹ sư vận hành quan sát khung cảnh bên trong các lò phản ứng trong thời gian thực. Chúng có khả năng mở cửa các tòa nhà chứa lò phản ứng.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) hy vọng cặp robot sẽ giúp họ nắm được toàn bộ tình hình bên trong nhà máy Fukushima I. Nồng độ phóng xạ tại nhiều khu vực bên trong các tòa nhà chứa lò phản ứng đã vượt ngưỡng an toàn đối với sức khỏe con người.

Ông Takeshi Makigami, người phát ngôn của TEPCO, nói rằng robot chỉ thực hiện được một số thao tác chứ không thể làm thay người. Vì thế khi nồng độ phóng xạ giảm xuống mức cho phép, các công nhân sẽ phải trở lại các tòa nhà.

TEPCO hy vọng họ sẽ giảm được lượng phóng xạ phát tán trong ba tháng và làm nguội các lò phản ứng trong 9 tháng.

Ngoài cặp robot, một máy xúc và băng tải điều khiển từ xa cũng đang được sử dụng để dọn dẹp các đống đổ nát trong nhà máy. Một máy bay trực thăng không người lái được dùng để ghi hình những khu vực bên ngoài và phía trên các tòa nhà chứa lò phản ứng.

Theo Vnexpress
  • 488