Nhật phát hiện loại gen đẩy nhanh di căn ung thư

Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã phát hiện một loại gen có khả năng đẩy nhanh quá trình di căn ung thư lên xương, từ đó các nhà khoa học có thể tìm ra phương pháp ngăn ngừa quá trình di căn bằng cách ức chế hoạt động của gen này.

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Keio đã tiến hành thí nghiệm theo dõi trên 50 loại gen liên quan đến các bệnh về xương trong các tế bào ung thư gây ra bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

(Ảnh minh họa: Allthingsbeautiful)

Kết quả cho thấy loại gen có tên FRP hoạt động rất mạnh trong quá trình di căn ung thư vào xương.

Theo nhóm nghiên cứu, gen FRP đã ngăn chặn hoạt động của các tế bào miễn dịch và tế bào lympho - tế bào chuyên biệt của hệ miễn dịch - khiến quá trình di căn trở nên nhanh chóng hơn.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một chất ức chế hoạt động của gien FRP và tiêm vào chuột thí nghiệm. Sau một thời gian, các nhà nghiên cứu nhận thấy hầu như không có hiện tượng ung thư lây vào xương ở những con chuột này.

Bà Chie Kudo, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết nếu phát triển thành công loại thuốc ngăn chặn hoạt động của gen FRP thì quá trình ung thư di căn tới xương có thể được ngăn chặn.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm sớm bào chế được loại thuốc này.

Theo Vietnamplus