Nhật: Tắc thiết bị xử lý nước nhiễm xạ nồng độ cao

  •  
  • 278

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 12/6 cho biết, một phần trong hệ thống xử lý nước nhiễm xạ nồng độ cao bị tắc khiến nước không chảy đều. Hệ thống này hiện đang trong giai đoạn kiểm tra trước khi chạy thử.

>> Nhật chặn được lỗ rò rỉ nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương

Cận cảnh bể xử lý nước nhiễm xạ với các thiết bị thẩm thấu Ceasium
Cận cảnh bể xử lý nước nhiễm xạ với các thiết bị thẩm thấu Ceasium. (Nguồn: Cao Phong/Vietnam+).

Dự kiến, hệ thống xử lý nước nhiễm xạ cao này sẽ chính thức hoạt động vào ngày 15/6 tới. Tuy nhiên, với những trục trặc mới đây, nhiều khả năng TEPCO sẽ xem xét lại thời hạn này. Nguyên nhân ban đầu được TEPCO xác nhận là do bất thường của van đóng mở và công ty này đang khẩn trương sửa chữa trục trặc trên.

TEPCO vừa phát hiện có điểm bất thường trong chương trình vận hành bơm và nhận thấy nước nhiễm xạ rò rỉ ra từ các mấu nối của đường ống bên trong hệ thống. Do phải tập trung xử lý vấn đề mới này mà TEPCO vẫn chưa bắt đầu thể bắt đầu vận hành thử trước khi đi vào sử dụng.

Bộ phận mà TEPCO phát hiện có vấn đề bất ổn chính là thiết bị thẩm thấu Ceasium trong nước nhiễm xạ do Công ty Kurion (Mỹ) chế tạo. Tối 11/6, trong lúc thử dùng nước biển đưa vào thiết bị, một trong số bốn hệ thống không thấy nước chảy vào.

Sau cuộc kiểm tra ngày 12/5, các chuyên gia xác nhận nguyên nhân là do sự bất thường của van đóng mở tự động. Do đó, TEPCO đã kiểm tra xem liệu có trục trặc gì trong phần mềm kiểm soát hoạt động của thiết bị hay không.

Việc sửa chữa 48 vị trí mối nối đường ống có nguy cơ rò rỉ và vá lỗi chương trình điều khiển máy bơm đã hoàn tất trong ngày 12/6.

Theo Vietnam+
  • 278