Nhật thực xảy ra vào đầu tháng tới

  •   3,73
  • 2.473

Người dân tại một số nơi trên thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực một phần vào ngày 4/1 năm sau.

Vào hôm 4/1, mặt trăng sẽ che khuất một phần mặt trời trong khoảng ba giờ. Physorg dẫn lời ông Jay Pasachoff, Chủ tịch ủy ban nhật thực thuộc Liên minh Thiên văn Quốc tế, nói rằng bóng của nhật thực sẽ đi qua châu Âu theo hướng từ tây sang đông và tới tận Ấn Độ.

Người dân ở Tây Âu sẽ thấy mặt trời bị che khuất ngay khi ngày 4/1 bắt đầu và thời gian che khuất kéo dài khoảng 80 phút. Tại Berlin và Paris, mặt trăng che khuất mặt trời khi mặt trời mọc. Khi nhật thực đạt cực đại, 75% đĩa mặt trời bị che khuất. Càng xa về phía đông, vị trí của mặt trời sẽ càng cao hơn khi nhật thực đạt cực đại.


Nhật thực một phần.
(Ảnh: sacbee.com).

Đối với phần lớn giới khoa học, nhật thực một phần là sự kiện không quan trọng. Song đối với các chuyên gia sử dụng kính thiên văn radio, nhật thực một phần lại hữu ích. Pasachoff nói đó là dịp tốt nhất để họ nghiên cứu kỹ lưỡng cấu trúc của các cơn bão từ trên mặt trời.

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng di chuyển vào giữa mặt trời và trái đất. Vị trí đó khiến mặt trăng cản ánh sáng từ mặt trời và tạo nên khoảng tối trên địa cầu. Nhật thực toàn phần có thể xảy ra tới 5 lần trong năm, song có thể không xuất hiện trong một số năm nhất định do vị trí của trái đất so với mặt trời.

Con người sẽ chỉ được chứng kiến nhật thực một phần 4 lần trong năm 2011. Vào năm 2012, nhật thực hình khuyên sẽ kéo dài từ Nhật Bản qua Thái Bình Dương và sang Mỹ vào ngày 20/5. Ngày 14/11/2012, nhật thực toàn phần sẽ bắt đầu từ vùng đông bắc Australia và kéo dài tới phía nam Thái Bình Dương.

Theo Vnexpress
  • 3,73
  • 2.473