Nhện ăn thịt chim lần đầu xuất hiện trong khu bảo tồn

Các nhà sinh vật học hôm 11/5 cho biết lần đầu tiên phát hiện hai con nhện săn chim Trung Quốc trong khu bảo tồn thiên nhiên Nangunhe.

Trong một chuyến thám hiểm gần đây tại khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Nangunhe ở tỉnh Vân Nam, các nhà nghiên cứu từ Đại học Đại Lý của Trung Quốc đã tình cờ bắt gặp một cặp nhện săn chim khổng lồ, bao gồm một đực và một cái, đánh dấu lần đầu tiên loài này xuất hiện trong khu vực.

Một trong hai mẫu vật nhện săn chim Trung Quốc được phát hiện ở Nangunhe.
Một trong hai mẫu vật nhện săn chim Trung Quốc được phát hiện ở Nangunhe. (Ảnh: Xinhua).

Nhện săn chim hay nhện ăn thịt chim Trung Quốc (Cyriopagopus hainanus) là một loài nhện độc lớn và tương đối nguyên thủy trong họ Tarantula. Chiều dài của một con trưởng thành có thể đạt hơn 10 cm. Với kích thước khổng lồ, chúng có khả năng bắt và ăn thịt những loài chim nhỏ. Tuy nhiên, thức ăn chủ yếu của chúng là côn trùng.

Vết cắn của Cyriopagopus hainanus chứa nọc độc phức tạp, bao gồm nhiều hợp chất ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh, cho phép dễ dàng kết liễu con mồi. Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy một liều lượng nhỏ nọc độc của loài nhện này có thể giết chết cả chuột cống.

"Trước đây, nhện săn chim Trung Quốc khổng lồ chỉ có thể được tìm thấy ở một số tỉnh như Hải Nam, Hồ Bắc và khu tự trị Quảng Tây. Phát hiện mới ở Vân Nam chứng tỏ mức độ đa dạng sinh học cao trong khu bảo tồn Nangunhe", trưởng nhóm thám hiểm Yang Zizhong cho biết.

Do nạn săn bắt và buôn bán trái phép làm vật nuôi, số lượng nhện Tarantula đã giảm mạnh trong những năm gần đây. Cyriopagopus hainanus hiện bị xếp vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Khu bảo tồn thiên nhiên Nangunhe được công nhận như một khu vực đa dạng sinh học trọng điểm ở Trung Quốc. Nơi đây là nhà của rất nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm như voi châu Á, vượn má trắng và vượn mào đen phía tây.

Cập nhật: 14/05/2021 Theo VnExpress