Nhiên liệu sinh học tuyệt vời từ tảo

  •  
  • 1.354

Hàng trăm công ty và phòng thí nghiệm trên thế giới đang chạy đua quyết liệt nhằm tìm ra phương pháp kinh tế để chế biến “nhiên liệu xanh” từ tảo. Ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học đang thực hiện một cuộc chạy vượt chướng ngại vật rất sôi nổi.

Hiện nay tảo nổi lên như một nguyên liệu có triển vọng nhất để sản xuất nhiên liệu thế hệ mới là “nhiên liệu sinh học”, vì không xâm phạm vào nguồn thực phẩm như etanol, không tranh chấp đất đai với cây nông nghiệp, lớn rất nhanh và năng suất chế biến thành dầu cao.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Một nhà lãnh đạo trong lãnh vực này đặt ra một câu hỏi, vậy nhiên liệu sinh học từ tảo là một ngành “công nghiệp dầu xanh” lớn hay một ngành “nông nghiệp lớn”?

Steve Mayfield, đứng đầu một Ttung tâm vừa thành lập chuyên nghiên cứu công nghệ sinh học tảo của Trường ĐH California, tại San Diego cho rằng nó giống với nông nghiệp hơn.

Trong một cuộc hội nghị về sinh khối tảo họp tại San Diego, ông phát biểu: “Chúng tôi không hề có ý định trồng nó trong phòng thí nghiệm… mà sẽ trồng đại trà trên mặt biển mênh mông”. Cần nhớ rằng tập đoàn dầu mỏ Shell đang thực hiện một dự án trồng tảo lớn, song song với việc tìm kiếm công nghệ chế biến. Họ sẽ xây dựng một khu vực (mặt biển) rộng 1.000ha để đánh giá kinh tế trước khi triển khai trên quy mô thương mại với 20.000ha.

Mayfield cũng trợ giúp việc thành lập công ty tư nhân Sapphire Energy 100 triệu đôla Mỹ từ nguồn vốn mạo hiểm. Công ty này đang tìm kiếm một công nghệ gen để tạo ra dòng tảo có thể trồng và thu hoạch trên quy mô lớn.

Điều chúng ta cần làm là thuần hóa tảo từ một loài thực vật vốn mọc hoang dã trong thiên nhiên thành loại cây trồng. Chúng tôi đang lấy các dòng tảo dại và đề nghị các nhà sinh học làm một việc họ chưa từng làm như thế này và nếu họ giải quyết được thì ý nghĩa của nó cực kỳ to lớn”. Ông cũng chỉ ra sự biến đổi di truyền nào có thể tạo ra năng suất cao cho loại thực vật có nhiều triển vọng này.

Bảo Châu - Vietnamnet (Theo Reuters)
  • 1.354