Nhiệt độ Trái đất có thể tăng thêm 6 độ C

  •  
  • 1.508

Một tổ chức khoa học uy tín khẳng định nhiệt độ trung bình của địa cầu có thể tăng lên tới 6 độ C nếu các nước không hành động khẩn cấp để giảm lượng khí CO2 trong khí quyển. 

Lượng khí thải từ hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch tăng lên cùng với tổng sản phẩm quốc nội của các nước - Ảnh: valc.com.vn


Global Carbon Project - mạng lưới chuyên gia thuộc các viện nghiên cứu khắp thế giới - đã tìm hiểu mức tăng khí CO2 trên Trái đất từ năm 2000 tới nay. Báo cáo mới nhất của Global Carbon Project cho thấy lượng khí thải CO2 tăng 29% trong khoảng thời gian từ năm 2000-2008. Một phần tư lượng khí tăng thêm được tạo ra từ hoạt động sản xuất hàng tiêu dùng ở các nước phát triển.

“Những xu hướng khí hậu gần đây cho thấy hội nghị thượng đỉnh tại Đan Mạch vào tháng 12 là cơ hội cuối cùng để chúng ta kiềm chế đà tăng của nhiệt độ trong tương lai. Nếu thỏa thuận đạt được trong hội nghị này không có những điều khoản ràng buộc chặt chẽ, nhiệt độ Trái đất sẽ tăng thêm 5 hoặc 6 độ C”
- Corinne Le Quere, giáo sư của Đại học East Anglia (Anh) và là tác giả bản báo cáo, nói.

Trong bài viết đăng trên tạp chí Nature Geoscience, ông Le Quere cho biết trước thế kỷ 21, lượng khí thải toàn cầu chỉ tăng khoảng 1% mỗi năm. Sau năm 2002 tốc độ tăng lên 3%/năm do các hoạt động kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc trước khi giảm nhẹ vào năm 2008 bởi suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng quốc tế dự đoán lượng khí thải sẽ giảm khoảng 3% trong năm nay trước khi lấy lại đà tăng do cuộc khủng hoảng kinh tế kết thúc. Global Carbon Project cũng đưa ra dự đoán tương tự, đồng thời cảnh báo mật độ các loại khí thải trong khí quyển đang tăng.

Ông Le Quere tin rằng các đại dương và thực vật hấp thụ một phần lượng khí CO2 do hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch gây nên. Lượng khí thải có nguồn gốc từ sản xuất công nghiệp có xu hướng leo thang, song tỉ lệ tăng của lượng khí thải có nguồn gốc từ hoạt động sử dụng đất vẫn không đổi.

Theo tính toán của của Global Carbon Project, mỗi người dân trên Trái đất đang gián tiếp tạo ra 1,3 tấn carbon thông qua hoạt động tiêu thụ lượng hàng hóa và dịch vụ. Để nhiệt độ Trái đất chỉ tăng thêm 2 độ C (mức có thể chấp nhận được), mỗi cá nhân phải giảm 0,3 tấn carbon trước năm 2050.

Theo Tuổi Trẻ (BBC)
  • 1.508