Nhiệt kế đo hiệu suất tỏa nhiệt từ mọi tòa nhà trên thế giới

  •  
  • 58

Thiết bị vệ tinh do công ty Anh thiết kế sẽ đo hiệu suất nhiệt từ các tòa nhà và xác định những công trình gây ra hiệu ứng đảo nhiệt đô thị trong thành phố.

Vệ tinh HotSat-1 trang bị cảm biến đo hiệu suất tỏa nhiệt
Vệ tinh HotSat-1 trang bị cảm biến đo hiệu suất tỏa nhiệt. (Ảnh: Satellite Vu)

Công ty khởi nghiệp Satellite Vu ở London hôm 12/6 phóng một vệ tinh mới mang tên HotSat-1 có thể góp phần giải quyết ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. "Chúng tôi đang giới thiệu nhiệt kế đầu tiên trên trời. Satellite Vu sẽ phóng chòm 8 vệ tinh đo hiệu suất tỏa nhiệt từ bất kỳ tòa nhà nào trên hành tinh", giám đốc điều hành Anthony Baker của công ty cho biết. HotSat-1 được thiết kế với độ phân giải cao để quan sát sân thượng và tường của từng tòa nhà khi bay ở độ cao 500km.

Để đạt mục tiêu không thải khí vào năm 2050, Anh đang tiến hành thay đổi cơ sở hạ tầng để thúc đẩy quá trình do quỹ nhà ở kém hiệu quả và đại đa số nhà ở được xây trước năm 1970. Thông qua dữ liệu khắp thành phố, Satellite Vu có thể nhanh chóng hiển thị 20% tòa nhà trong tình trạng kém nhất, từ đó đẩy mạnh nâng cấp những bất động sản này.

HotSat-1 có thể xác định các công trình và không gian hở khiến hiệu ứng đảo nhiệt đô thị thêm trầm trọng, bao gồm bãi đỗ xe lớn ở trung tâm bán lẻ, làm tăng đáng kể nhiệt độ ở thành phố và thị trấn. Từ đó, nhà quy hoạch đô thị có thể hoạch định nơi phù hợp nhất để trồng cây xanh và làm mát môi trường.

HotSat-1 cũng theo dõi ô nhiễm và phát hiện thay đổi đột ngột ở nhiệt độ nước sông. Cảm biến trên vệ tinh từng được thử nghiệm trên máy bay, bay qua khu Ealing ở London. Cơ quan bản đồ quốc gia Anh, Ordnance Survey (OS), sẽ theo dõi dữ liệu từ vệ tinh.

Với nhiệt độ toàn cầu không ngừng gia tăng, NASA cũng ứng dụng chương trình Applied Remote Sensing Training Program (ARSET) năm 2022 để giảm thiểu tác động của nắng nóng và xây dựng chỉ số tổn thương do nhiệt giúp giảm nguy cơ sức khỏe với người dân sống ở đô thị.

Cập nhật: 14/06/2023 VnExpress
  • 58