Dự án tham vọng nhằm “tóm gọn” mọi loài cá trên thế giới

  •  
  • 2.733

Giáo sư Adam Summers thuộc Đại học Washington (UW) đang thực hiện một dự án đầy tham vọng: Quét và số hóa hình ảnh của tất cả các loài cá trên Trái đất.

Mục tiêu của ông là lập một trung tâm thông tin về hình thái tất cả các loài cá trên thế giới, biến đây thành nơi các nhà khoa học tìm tới mỗi khi nghiên cứu hình thái, cấu trúc của sinh vật thủy sinh.

Nhiệm vụ không hề đơn giản, bởi có đến 25.000 loài cá trên Trái đất. Ông Summers đã lắp đặt một máy chụp cắt lớp vi tính (CT) tại cơ sở nghiên cứu nhằm giúp ông quét và ghi lại hình ảnh của tất cả các loài cá bằng kỹ thuật số.

Một bức ảnh chụp CT loài cá của Adam Summers.
Một bức ảnh chụp CT loài cá của Adam Summers. (Ảnh: UW).

Hiện họ mới số hóa được hơn 500 loài cá và đang lên kế hoạch thu thập thêm hàng nghìn loài nữa cho cơ sở dữ liệu của mình. Summers cũng mời các đồng nghiệp khác thực hiện công việc tương tự để xây dựng một bộ sưu tập hoàn thiện.

Ông Summers mô tả công việc của mình chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sinh học, cụ thể hơn là mô phỏng sinh học. Ông dự định sẽ sử dụng hiểu biết của mình về cách cơ thể động vật hoạt động trong các điều kiện nhất định để phát triển những công nghệ có thể sử dụng được nhằm giải quyết các vấn đề về kỹ thuật.

Trong những năm qua, ông Summers đã có thể phát triển các kỹ thuật khác nhau cho phép ông quét được nhiều mẫu cá. Điều này giúp ông giảm thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 50 năm xuống chỉ còn một vài năm.

Theo Summers, hệ thống cơ sở dữ liệu này sẽ được cung cấp miễn phí cho các nhà khoa học, giúp họ có thêm kênh thông tin phục vụ nghiên cứu. Đây là điều rất đáng kể bởi lẽ việc chụp CT khá đắt đỏ - khoảng 500-2.000USD cho mỗi lần thực hiện.

Cập nhật: 16/08/2016 Theo khoahocphattrien
  • 2.733