Nhiều bang ở Mỹ cho phép biến thi thể người chết thành “phân bón”

  •  
  • 669

Không lựa chọn cách chôn cất thông thường, nhiều người muốn được "mai táng xanh" bằng cách ủ phân cơ thể thành đất, không sử dụng hóa chất bảo quản xác và không dùng quan tài.

Theo phóng viên tại Mỹ, Thống đốc bang New York, bà Kathy Hochul ngày 1-1 đã ký phê chuẩn việc cho phép phân rã hữu cơ xác người (human composting) như một phương pháp mai táng chính thức dành cho những người vừa qua đời. New York là bang thứ 6 của Mỹ hợp pháp hóa phương pháp mai táng kiểu này.

Một chậu đất phân hữu cơ từ thi thể người của dịch vụ mai táng “xanh” Recompose.
Một chậu đất phân hữu cơ từ thi thể người của dịch vụ mai táng “xanh” Recompose. (Ảnh: GettyImages).

Trước đó, Washington là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ hợp pháp hóa việc chôn cất dưới hình thức phân rã thi thể con người vào năm 2019, tiếp theo là các bang Colorado và Oregon (2021), Vermont và California (2022).

Return Home Terramation, dịch vụ ủ phân thi hài có trụ sở tại Bang Washington, cho biết quy trình mai táng sẽ bắt đầu bằng việc đặt thi thể lên bàn để gia đình xem.

Sau đó, thi hài được vệ sinh sạch sẽ trước khi được các chuyên viên mặc vào những bộ quần áo được làm từ nguyên liệu có thể phân hủy. Người mất lúc này được chuyển đến thùng ủ phân của riêng họ, nơi các thành viên trong gia đình có thể đặt thư, thiệp, các vật kỷ niệm khác vào thùng.

Cơ thể sau đó được bao phủ bởi các chất hữu cơ cần thiết cho phân trộn đều để trở thành đất, quy trình này kéo dài khoảng 30 ngày. Đất này tiếp tục được sàng lọc để loại bỏ chất vô cơ và tiếp đến quá trình làm mát, tái tạo thêm 30 ngày nữa.

Cuối cùng, đất "đem lại sự sống" này sẽ được giao lại cho người thân để họ tùy ý sử dụng như trồng cây, làm vườn.

"Quy trình của chúng tôi minh bạch, nhẹ nhàng và có đạo đức. Quá trình ủ phân sẽ đảm bảo hành động cuối cùng của bạn trên trái đất là mang lại sự sống tiếp theo cho hành tinh này", người phát ngôn của Return Home Terramation chia sẻ.

Quy trình ủ phân cơ thể người chết thành đất có thể tái sử dụng để trồng cây.
Quy trình ủ phân cơ thể người chết thành đất có thể tái sử dụng để trồng cây. (Ảnh minh họa: People.com).

Ðối với các khu vực đô thị như thành phố New York, nơi diện tích đất đai rất hạn chế, phương pháp trên có thể được coi là một giải pháp thay thế chôn cất. Bà Katrina Spade, người sáng lập Recompose, một nhà tang lễ “xanh” ở thành phố Seattle (bang Washington) chuyên cung cấp dịch vụ phân rã hữu cơ thi thể người, cho biết các phương pháp mai táng truyền thống như chôn cất sử dụng nhiều đất tạo ra khí thải carbon, còn hình thức hỏa táng sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.

Ðối với nhiều người, việc để thân xác mình trở thành chất hữu cơ có thể bón đất cho vườn ươm cây cối là điều có tác động tích cực đến môi trường. Ông Howard Fischer, một nhà đầu tư 63 tuổi sống ở phía Bắc thành phố New York, đã quyết định chọn mai táng “xanh” sau khi qua đời và gia đình ông ủng hộ việc này. Phương pháp chôn cất này phù hợp với quan điểm triết học của ông Fischer về cuộc đời là sống một cách có ý thức về bảo vệ môi trường.

Theo Hiệp hội Tang lễ quốc gia, vào năm 2022, 60,5% người tham gia khảo sát quan tâm đến các lựa chọn "tang lễ xanh", con số này đã tăng hơn 5% so với năm 2021.

Ngoài mối quan tâm dành cho môi trường, nhiều người lựa chọn "tang lễ xanh" vì chi phí thấp hơn nhiều so với kiểu chôn cất truyền thống, trung bình chỉ mất khoảng 7.848 USD/người (khoảng 186 triệu đồng) vào năm 2022.

Ngược lại, theo US Funerals, công ty cung cấp dịch vụ tang lễ, cho biết các hoạt động chôn cất xanh có thể tiêu tốn khoảng 500-5.000 USD (12-120 triệu đồng), con số thay đổi dựa vào các nghĩa trang mà khách hàng lựa chọn hoặc các dịch vụ khác kèm theo.

Theo New York Post, thị trường "mai táng xanh" dự kiến phát triển mạnh trong những năm tới. Với thị phần khoảng 571 triệu USD vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của các hoạt động chôn cất xanh, ủ phân hữu cơ dự kiến tăng 8,7% cho đến năm 2030.

Cập nhật: 20/02/2023 Báo Cần Thơ/Zing
  • 669