Nhiều dòng sông... thum thủm

  •  
  • 120

Thời gian gần đây nguồn nước ở nhiều tuyến kênh, sông lớn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đi dọc theo tuyến kênh Tám Thước và kênh Ba Tháng Hai nằm trên địa bàn phường 2, phường 7, thị xã Sóc Trăng, chúng tôi phải nín thở và bịt kín khẩu trang vì mùi hôi thối xông lên nồng nặc. Dưới kênh một số loài cá bị ngộ độc chết trôi dạt vào bờ. Bà Trần Thị Mai, một người dân ở đây, cho biết: “Ở đây bao nhiêu thứ rác sinh hoạt hằng ngày đều được mọi người cho vào bọc nilông để chờ ban đêm quăng xuống kênh. Nước kênh bị ô nhiễm một phần cũng do nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản”. Do mùi hôi thối cứ luôn phảng phất nên nhiều ngôi nhà ở đây phải đóng cửa suốt ngày.

Đi sang kênh xáng Xà Lang tuy nước không đen như các tuyến sông khác nhưng nhiều tháng nay nguồn nước ở đây cũng bị ô nhiễm. Từ khi nước kênh thum thủm, trẻ con không còn dám lội xuống tắm vì bị ngứa, nổi ghẻ đầy người.

Lãnh đạo Xí nghiệp chế biến thủy sản Thái Tân cho rằng hệ thống xử lý nước thải này luôn hoạt động thường xuyên. (Ảnh: Ngọc Diên)

Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Sóc Trăng vừa lấy mẫu nước thải của một số nhà máy thủy sản và các cơ sở sản xuất công nghiệp để thử nghiệm. Trong số 11 cơ sở mà đoàn tiến hành kiểm tra, Nhà máy đường Sóc Trăng là nơi chưa có hệ thống xử lý nước thải nên nước thải của đơn vị này tuồn ra sông San Ta chưa đạt yêu cầu. Trong đó hàm lượng BOD5 vượt chỉ tiêu cho phép 76 lần và chỉ tiêu coliform MPN/100ml vượt mức cho phép đến 930 lần.

Mẫu nước lấy tại cống thoát nước của Công ty cổ phần chế biến thủy sản Stapimex thải ra kênh mang đi thử nghiệm cho kết quả: chỉ tiêu coliform vượt tiêu chuẩn cho phép 1.100 lần, BOD5 vượt 22 lần, COD vượt 13,2 lần, tổng P vượt 19,8 lần... Tương tự, mẫu nước thải của Xí nghiệp chế biến thủy sản Khánh Lợi (trực thuộc Công ty cổ phần chế biến thủy sản Út Xi) cũng cho kết quả sáu chỉ tiêu thử nghiệm đều vượt tiêu chuẩn cho phép, trong đó chỉ tiêu coliform vượt 930 lần, BOD5 vượt 58 lần, COD vượt 41,5 lần...

Sau khi nhận được kết quả thử nghiệm từ đoàn thanh tra, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ bị... oan vì tháng nào cũng hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh Sóc Trăng lấy mẫu nước thử nghiệm đều cho kết quả rất tốt. Ông Lê Thanh Sơn - trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty chế biến thủy sản Út Xi - cho rằng kết quả của đoàn thanh tra không làm cho công ty “tâm phục khẩu phục”.

Trong khi đó, ông Đồng Thống Nhất - trưởng phòng quản lý môi trường Sở Tài nguyên - môi trường Sóc Trăng - cho rằng qua đợt kiểm tra lần này cho thấy hiện có rất nhiều cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Thanh, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Sóc Trăng, cho biết: “Đối với những trường hợp vi phạm kéo dài, gây ô nhiễm vượt mức cho phép, ngoài việc xử phạt hành chính còn phải bắt buộc cơ sở đó thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ báo cáo với cơ quan chức năng để có biện pháp rút giấy phép, không cho hoạt động hoặc đưa ra truy tố theo qui định pháp luật”.   

NGỌC DIÊN

Theo Tuổi trẻ
  • 120