Nhiều khả năng khỉ đột lây sốt rét sang người

  •  
  • 1.045

Báo cáo của nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết bệnh sốt rét đang lan truyền trong con người hiện nay nhiều khả năng là đến từ loài khỉ đột, chứ không phải đến từ loài tinh tinh như chúng ta vẫn tưởng trước đó.


Nhiều khả năng khỉ đột lây sốt rét sang người. (Ảnh internet)

Các nhà khoa học quốc tế đã tiến hành thu thập phân của khoảng 2.700 con khỉ đột, tinh tinh và tinh tinh nhỏ bé.

Sau khi tiến hành phân tích hệ gen ký sinh trùng sốt rét trong phân của chúng, các nhà khoa học phát hiện ký sinh trùng sốt rét đang lưu truyền phổ biến trong xã hội loài người hiện nay có mối quan hệ rất gần gũi với ký sinh trùng sốt rét trong phân của “loài khỉ đột miền tây.”

Trong khi đó, ký sinh trùng sốt rét trong phân của tinh tinh lại có quan hệ rất xa với ký sinh trùng sốt rét trong phân của khỉ đột miền tây - một chi của loài khỉ đột, chủ yếu sống ở khu vực Trung Phi và Tây Phi.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện số lượng gen đột biến gây ra bởi ký sinh trùng sốt rét trong cơ thể khỉ đột nhiều hơn so với số lượng gen đột biến ở người. Điều này có nghĩa là khỉ đột có thể là “miền đất hứa” của ký sinh trùng sốt rét, tức là ký sinh trùng sốt rét ở người có nguồn gốc từ khỉ đột.

Các nhà khoa học cho rằng khỉ đột lây truyền bệnh sốt rét sang người là một sự kiện “lây truyền đơn nhất,” tức là trước khi lây truyền sang xã hội loài người, ký sinh trùng sốt rét trong cơ thể khỉ đột chỉ truyền nhiễm sang một người nào đó hoặc một bộ phận người nào đó.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục phân tích cụ thể hơn về sự khác biệt giữa ký sinh trùng sốt rét ở người và ở khỉ đột. Theo các nhà khoa học, nhiều khả năng ký sinh trùng sốt rét ở người và ở khỉ đột đều cùng thuộc một loại.

Theo Vietnamplus
  • 1.045