Nhìn chằm chằm vào ai đó 10 phút và điều có phần quái dị sẽ xảy ra

  •  
  • 2.295

Bạn đã bao giờ nhìn chằm chằm vào ai đó chưa? Và nếu thử thì bạn đừng quá sốc nhé, bởi "quái vật" sẽ xuất hiện đó!

Khi nói chuyện, nếu cứ nhìn chằm chằm vào đối phương thì dường như là một điều không tốt.

Và có lẽ vậy nên bạn chưa bao giờ nhìn thẳng vào mắt một người nào đó trong vòng 10 phút và đương nhiên, bạn cũng không biết điều gì xảy ra sau 10 phút đó.

Hãy cùng tìm hiểu hiện tượng gì sẽ xuất hiện khiến chúng ta không dám thử lần 2.

Nhà tâm lý học người Ý - Giovanni Caputo thuộc Đại học Urbino đã tiến hành thử nghiệm để xem trạng thái ý thức của con người thay đổi như thế nào sau 10 phút nhìn vào mắt một ai đó.

Nhìn liên tục vào mắt ai đó sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức thị giác và trạng thái tinh thần của họ.
Nhìn liên tục vào mắt ai đó sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức thị giác và trạng thái tinh thần của họ.

Nhóm 1 gồm 20 thanh niên được chia thành các đôi, thành viên trong các đôi ngồi đối diện và cách nhau 1m. Nguồn ánh sáng trong phòng được điều chỉnh vừa đủ để các tình nguyện viên có thể dễ dàng nhìn thấy nét mặt của đối phương.

Nhóm 2 cũng gồm 20 tình nguyện viên ngồi trong một căn phòng có độ sáng tương tự nhưng chỉ là đối diện với bức tường. Họ được yêu cầu ngồi và nhìn vào bức tường đó trong 10 phút.

Sau 10 phút, tất cả tình nguyện viên sẽ trả lời bảng câu hỏi liên quan đến những gì họ trải qua trong và sau cuộc thử nghiệm. Bảng câu hỏi bao gồm các triệu chứng bất thường mà các tình nguyện viên có thể gặp phải, những gì họ nhận thấy ở khuôn mặt của đối phương hoặc khuôn mặt của chính mình.

Trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần học, Caputo cho biết: "Việc nhìn chằm chằm vào mắt người khác trong 10 phút liên tục có ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức thị giác và trạng thái tinh thần của họ".

90% trong số họ cho biết đã nhìn thấy một số đặc điểm trên khuôn mặt bị biến dạng
90% trong số họ cho biết đã nhìn thấy một số đặc điểm trên khuôn mặt bị biến dạng.

Nhiệm vụ đơn giản này khiến những người tham gia nhìn thấy ảo giác về quái vật, người thân của họ và thậm chí là cả bản thân họ trên khuôn mặt của đối phương.

Christian Jarrett - một trong những người tiến hành thử nghiệm chia sẻ với Hiệp hội tâm lý học Anh rằng: "Những tình nguyện viên nhóm 1 nói rằng họ đã có những trải nghiệm mà trước đây chưa từng có.

90% trong số họ cho biết đã nhìn thấy một số đặc điểm trên khuôn mặt bị biến dạng, 75% nói rằng họ thấy một con quái vật, 50% cho biết họ nhìn thấy khuôn mặt của chính họ".

Caputo thực hiện một thí nghiệm tương tự với 50 tình nguyện viên nhìn chằm chằm vào chính họ trong gương trong 10 phút. Kết quả cho thấy chưa đầy 1 phút, các tình nguyện viên đã bắt đầu cảm thấy những ảo giác: biến dạng khuôn mặt, nhìn thấy khuôn mặt cha mẹ của họ, khuôn mặt động vật như mèo, lợn, sư tử, thậm chí cả những sinh vật kỳ quái và quái dị.

Hiện tượng phai mờ Troxler có khả năng liên quan đến sự thích ứng thần kinh.
Hiện tượng phai mờ Troxler có khả năng liên quan đến sự thích ứng thần kinh.

Caputo giải thích rằng, khi nhìn vào một điểm quá lâu, các đặc điểm trong đó sẽ dần biến mất, gọi là trạng thái "phai mờ Troxler".

Khi một số thông tin thị giác bị thiếu, não bộ sẽ xử lý và lấp vào chỗ trống dựa theo những điều họ mong đợi hoặc từng trải qua nên đã tạo ra ảo giác.

Đồng nghiệp của Caputo, Martinez-Conde và Macknik giải thích thêm rằng, hiện tượng này có khả năng liên quan đến sự thích ứng thần kinh.

Đó chính là cách các tế bào thần kinh có thể làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn phản ứng của chúng với sự kích thích không thay đổi.

Khi bạn nhìn chằm chằm vào bất kỳ cảnh vật hoặc đối tượng nào trong một khoảng thời gian dài thì nhận thức của bạn sẽ bắt đầu mờ dần cho đến khi bạn chớp mắt hoặc cảnh sắc thay đổi.

Cập nhật: 04/06/2018 Theo helino
  • 2.295