'Nhỏ bị đánh đòn, lớn lên dễ thành công'

  •   3,52
  • 2.890

Những đứa trẻ bị cha mẹ đánh đòn khi nhỏ thì lớn lên thường hạnh phúc và thành công hơn những em không bao giờ bị trừng phạt thân thể, một nghiên cứu mới tiết lộ.

Nghiên cứu phát hiện các em nhỏ bị đánh trước tuổi lên 6 thì học giỏi hơn ở trường và cũng lạc quan hơn vào cuộc sống so với những em không bao giờ bị cha mẹ thượng cẳng chân hạ cẳng tay, Telegraph cho biết.

Nghiên cứu này có thể làm những người bảo vệ quyền lợi của trẻ em giận dữ, bởi họ thường lập luận rằng việc trừng phạt thân thể có thể gây ảnh hưởng lâu dài tới tâm thần của trẻ.

Marjorie Gunnoe, giáo sư tâm lý tại Đại học Calvin ở Michigan, Mỹ, cho biết, nghiên cứu của bà cho thấy không có đủ bằng chứng để phủ nhận quyền tự do của cha mẹ trong việc quyết định việc trừng phạt con cái.

"Tôi nghĩ đánh đòn là một công cụ nguy hiểm, nhưng cũng có những lúc cần đến công cụ nguy hiểm đó. Chỉ có điều bạn không nên dùng chân tay trong mọi việc mà thôi".

Nghiên cứu đã hỏi 179 thiếu niên về mức độ họ thường bị đánh khi còn nhỏ, và tuổi bị đánh lần cuối cùng.

Các câu trả lời sau đó được so sánh với thông tin mà các thiếu niên này cung cấp, về những hành vi mà họ chịu ảnh hưởng từ việc đánh đòn, như chán đời, yêu sớm, bạo lực và trầm cảm.

Kết quả là, những người bị đánh đòn trước 6 tuổi thể hiện tốt hơn trong tất cả các mặt tích cực, và không tồi tệ hơn trong những mặt tiêu cực so với những người không ăn đòn bao giờ.

Những thiếu niên bị cha mẹ đánh ở tuổi từ 7 đến 11 cũng thành công hơn ở trường học so với nhóm trẻ không bị cha mẹ đụng đến bao giờ, nhưng lại kém hơn trong một số mặt tiêu cực, như hay đánh nhau hơn.

Tuy nhiên, nhóm bạn trẻ khẳng định họ vẫn bị đánh đến bây giờ thì ghi điểm thấp nhất so với tất cả các nhóm khác.

Gunnoe tìm thấy rất ít khác biệt trong kết quả giữa hai giới hay giữa các nhóm chủng tộc khác nhau.

Các nghiên cứu trước kia lập luận rằng việc đánh đòn trẻ có thể dẫn đến những rối loạn hành vi, như hung hăng hơn.

Theo VnExpress
  • 3,52
  • 2.890