Những bí mật của nụ hôn

  •  
  • 2.472

Khi hôn cơ thể chúng ta tiết ra một số hóa chất có khả năng khống chế các hoóc môn gây căng thẳng ở cả hai giới.

Các hóa chất liên quan tới trạng thái căng thẳng thay đổi rất mạnh khi con người hôn, nhưng sự thay đổi này ở nam và nữ không giống nhau. Đó là kết luận của Wendy Hill, một giáo sư bộ môn khoa học thần kinh của Đại học Lafayette (Mỹ).

Wendy và đồng nghiệp tuyển mộ một số cặp yêu nhau trong số các sinh viên Đại học Lafayette. Trước khi tiến hành thử nghiệm các chuyên gia lấy mẫu máu và nước bọt của tình nguyện viên. Sau đó họ yêu cầu các cặp nghe nhạc và hôn nhau rồi lấy nước bọt và máu của họ một lần nữa. Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu sự thay đổi nồng độ oxytocin và cortisol ở thời điểm trước và sau khi các đôi hôn nhau.

Oxytocin là một loại hoóc môn có vai trò quyết định đối với hành vi xây dựng và duy trì quan hệ ở động vật có vú. Ở người, tuyến yên là nơi sản xuất oxytocin. Nồng độ oxytocin tăng lên khi phụ nữ sinh con, cho con bú và làm tình. Người có nồng độ oxytocin càng cao thì càng dễ tin người khác.

Trong khi đó cortisol còn được gọi là hoóc môn gây căng thẳng vì nó tác động tới phản ứng của cơ thể đối với tình trạng stress. Cortisol làm tăng huyết áp và nồng độ đường trong máu, đồng thời làm giảm các phản ứng miễn dịch.

Kết quả phân tích cho thấy nồng độ cortisol ở cả nam và nữ đều giảm sau khi hôn, đồng nghĩa với việc mức độ căng thẳng giảm xuống. Hàm lượng oxytocin ở nhóm nam tăng lên cho thấy họ quan tâm hơn tới hành vi hôn bạn tình, nhưng nồng độ hóa chất này lại giảm xuống ở nhóm nữ. “Điều đó khiến chúng tôi ngạc nhiên”, Wendy nói.

Khi nhóm tình nguyện viên chỉ cầm tay nhau, sự thay đổi hóa chất ở nam và nữ diễn ra giống nhau. Helen Fisher, một chuyên gia về thần kinh cũng tham gia nghiên cứu nhấn mạnh rằng, hơn 90% dân số thế giới thực hiện hành vi hôn. Bà tin rằng mỗi nụ hôn tượng trưng cho ba thứ: tình dục, tình yêu và sự gắn kết nam nữ.

Đàn ông có xu hướng nghĩ rằng hôn là sự khởi đầu của việc làm tình, Helen khẳng định. Họ thích sử dụng lưỡi trong khi hôn để các hóa chất, trong đó có testosterone (hoóc môn giới tính nam) có thể truyền sang bạn tình qua nước bọt. Testosterone có khả năng kích thích ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.

Theo VnExpress (AP)
  • 2.472