Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013

  •   3,56
  • 28.229

Pháo đài thảm sát 1500 năm, kho báu kỳ lạ trong mộ tộc người cổ đại, thành phố Đá Đỏ rộng lớn của người Maya, cổ vật bí ẩn hình dương vật… là những phát hiện gây sốc nhất trong số hàng trăm khám phá bí ẩn lịch sử chấn động nhân loại trong năm 2013 vừa qua.

1. Vụ thảm sát ở pháo đài 1500 năm tuổi tại Thụy Điển

Các nhà khảo cổ học tại Đại học Lund khi khai quật một khu vực Sandby Borg tại hòn đảo ngoài khơi Öland, Thụy Điển đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện thi thể của một cặp vợ chồng dính trên tường nhà và cửa sổ cũng như 5 bộ xương người trong một tòa nhà thuộc pháo đại cổ từ thế kỷ 5.

Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013
Pháo đài thảm sát tại Thụy Điển

Đây được xem là điều kỳ lạ bởi lúc đó đang là thời kỳ di cư ở Scandinavia. Người chết thường được hỏa táng. Ngoài ra còn phát hiện thấy các đồ tạo tác kim loại quý giá ở đây cho thấy rất có thể họ đã bị bọn cướp thảm sát. Các nhà khai quật tin rằng có thể có hàng trăm người đã từng sống ở trong pháo đài này.

2. Gò chôn cất Sarmatian với kho báu cực lạ

Gò chôn cất Sarmatian dùng để mai táng người Kurgan đã được khai quật vào mùa hè năm 2013 tại thảo nguyên Ural, phía nam nước Nga đã hé lộ nhiều điều kỳ lạ. Bên cạnh thi hài người chết còn có vô số đồ tạo tác quý giá với hơn 1000 hiện vật tinh xảo trạm khắc hình ảnh kỳ lạ.

Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013
Gò chôn cất kho báu

Chẳng hạn như gương bạc lớn chạm hình đại bàng và bò đực được mạ vàng, các đồ trang sức hình linh dương, 395 lá vàng khâu vào ống quần, áo sơ mi và khăn quàng cổ.

Tất cả chứng tỏ một nền văn hóa du mục người Kurgan từng rất hoàng kim vào thiên niên kỷ 1 trước công nguyên mà trước đó chưa hề được biết đến.

3. Phát hiện thành phố Đá Đỏ của người Maya ở Campeche

Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013
Tàn tích thành phố Đá Đỏ của người Maya

Trong tháng 6/2013, một nhóm nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một thành phố của người Maya cổ đại gọi là Chactún (Đá Đỏ). Thành phố này rộng 22 ha nằm trong khu vực phía đông nam của Campeche, một trong những vùng đất trũng lớn nhất của miền Trung Mexico, tồn tại vào khoảng năm 600-900 sau Công nguyên.

4. Câu thơ sử thi bị hiểu lầm suốt 200 năm chì vì thêm chấm than

Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013
Câu thơ bị hiểu nhầm suốt 2 thế kỷ

Tiến sĩ George Walkden, một nhà ngôn ngữ học lịch sử tại Đại học Manchester đã phát hiện ra dòng đầu tiên của một bài thơ Beowulf chuyển ngữ sang tiếng Anh vào năm 1815 từ ngôn ngữ của người Anglo-Saxon đã bị hiểu lầm trong suốt 200 năm qua.

Theo tiến sĩ Walkden, dòng đầu tiên của Beowulf được dịch là: “Nghe này! Chúng ta đã nghe nói về sức mạnh của các vị vua” nhưng thực tế nó phải là: “Chúng ta đã nghe về sức mạnh của các vị vua như thế nào”. Vì thực tế ngôn ngữ cổ Anglo-Saxon không hề sử dụng dấu câu. Nên chỉ cần thêm dấu “!” vào cũng làm cho nghĩa của câu bị hiểu lầm.

5. Sự bí ẩn của vườn treo Babylon

Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013
Vườn treo Babylon thực sự

Vườn treo Babylon đã tin là có từ thời cổ đại và được công nhận là một trong bảy kỳ quan thế giới. Nhưng trước đấy không ai có thể tìm thấy dấu vết nào về vườn treo này. Mãi tới năm 2013, sau 20 năm nghiên cứu Tiến sĩ Stephanie Dalley tại Đại học Oxford mới có thể tìm ra lý do vì sao không tìm được những chứng tích thuyết phục về vườn treo huyền thoại này.

Tiến sĩ Stephanie Dalley đã tìm ra bằng chứng khảo cổ chứng tỏ vườn treo thực sự được xây dựng vào thế kỷ 7 trước Công nguyên tại Nineveh, cách Babylon 300 dặm (chứ không phải tại Babylon), vào đầu thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên bởi người Assyria dưới thời vua Sennacherib, tại phía bắc vùng Lưỡng Hà, hiện nay là tại Iraq.

6. Tìm thấy mộ đá 5000 năm tuổi tại Thụy Sĩ

Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013
Mộ đá ở Thụy Sĩ

Một phát hiện khảo cổ giật gân khi các nhà khoa học khám ra ngôi mô đá (dolmen) ngay trong khu vực Bern, Thụy Sĩ vào tháng 2/2013.

Tại ngôi mộ này có chôn 30 thi thể và nhiều đồ tạo tác thuộc thời đồ đá mới có khá nguyên vẹn mà chưa bao giờ được tìm thấy trước đó tại phía bắc dãy núi Alps.

7. Phát hiện cổ vật hình dương vật bí hiểm tại đảo New Britain

Những bí mật kinh hoàng được khám phá trong năm 2013
Cổ vật hình dương vật

Đó là những tạo tác được tình cờ phát hiện ra khi tiến hành trồng cọ tại New Britain, Papua New Guinea. Theo phân tích những cổ vật này được làm từ thủy tinh có nguồn gốc từ núi lửa và được đẽo theo hình dương vật có niên đại từ 10000-3000 năm trước.

Các chuyên gia phỏng đoán rằng có thể nó có ý nghĩa đặc biệt trong các nghi lễ trưởng thành cho nam giới hoặc là một vật biểu tượng cho sức mạnh của người đàn ông trong thời cổ đại tại đây.

Theo Dân Việt
  • 3,56
  • 28.229