Những cách đặt tên cho khủng long

  •  
  • 8.854

Tên của các chú khủng long được đặt giống như kiểu Tim bé nhỏ, Andre khổng lồ hay William Perry "tủ lạnh". Tuy nhiên, không phải lúc nào những cái tên đó cũng tương xứng với chúng.

Trong cái tên Pachycephalosaurus, "Pachy" xuất phát từ tiếng Hy Lạp nghĩa là dầy; “cephale” nghĩa là đầu, còn "saurus" nghĩa là thằn lằn. Tất cả những từ đó gộp lại và bạn sẽ có một con thằn lằn với cái đầu chắc nịch (mặc dù ngày nay, các nhà khoa học không bao giờ xếp khủng long vào nhóm thằn lằn nữa).

Tên của khủng long có thể là sự pha trộn giữa các từ Hy Lạp và Latin, mô tả những đặc điểm bên ngoài của chúng, chẳng hạn người bạn của chúng ta với cái đầu lớn. Hoặc chúng có thể được đặt tên theo nơi mà các nhà khoa học tìm ra hoá thạch cổ đại của loài bò sát này. Chẳng hạn, loài Albertosaurus được tìm thấy ở Alberta, Canada.

Một số loài khủng long được theo tên của người đã tìm thấy xương của chúng, ví như loài Diplodocus carnegii bắt nguồn từ tên của Andrew Carnegie, người đã tài trợ cho đoàn thám hiểm phát hiện ra con khủng long to lớn này.

Những ngoài vật mới được tìm thấy ngày nay thường được đặt tên theo cách tương tự.

Tên của khủng long có thể được đặt theo tên của người tìm ra nó. (Ảnh minh họa: Starlightrunner)

Thuận An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 8.854